Dễ gặp rủi ro khi mua bán vàng “sang tay”

25/05/2024 - 07:04

PNO - Khi giá vàng liên tục “nhảy múa”, chợ mạng đã trở thành kênh mua bán vàng sôi động. Đây cũng là nơi kẻ xấu giăng mồi nhử “bán vàng giá rẻ”, “mua vàng giá cao” để lừa đảo.

Trong nhóm “Diễn đàn vàng Việt Nam” trên mạng xã hội Facebook, tài khoản có tên “Trang Sức Bạc” cho biết đang cần mua vàng Bảo Tín Minh Châu với giá cao hơn 700.000 đồng/lượng so với giá niêm yết của thương hiệu này. Cụ thể, nhẫn vàng rồng bay đang được Bảo Tín Minh Châu niêm yết với giá mua vào, bán ra là 75,3 và 77,3 triệu đồng/lượng nhưng chủ tài khoản này sẵn sàng mua vào 76 triệu đồng/lượng.

Một số chủ tài khoản khác thì đăng nội dung cần bán vàng với số lượng lớn, thương hiệu vàng nào cũng có, giá thấp hơn giá niêm yết của các cửa hàng. Khi chúng tôi liên hệ, chủ một tài khoản tư vấn: “Chị đang có sẵn vài chục lượng vàng nhẫn 9999 thương hiệu PNJ, nếu em mua thì chênh lệch giữa giá mua và bán sẽ được chia đôi, sau này khi em bán lại cho cửa hàng thì sẽ lỗ ít hơn. Giá vàng nhẫn 9999 được PNJ niêm yết là 75,7 và 77,5 triệu đồng/lượng (mua vào, bán ra), chênh lệch mua và bán là 1,8 triệu đồng/lượng, sau khi chia đôi chênh lệch thì sản phẩm em mua từ chỗ của chị rẻ hơn 900.000 đồng/lượng so với mua từ cửa hàng”.

Lời rao mua, bán vàng ở các hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook
Lời rao mua, bán vàng ở các hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook

Tình trạng mua, bán vàng “sang tay” không chỉ trên mạng mà còn xuất hiện trước các điểm kinh doanh vàng những lúc giá vàng tăng sốc, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là trên môi trường mạng, nhiều tài khoản rao bán vàng nữ trang giá rẻ với mục đích nhằm chiếm tiền cọc của khách hàng.

Chị T.K.N. (quận Bình Thạnh, TPHCM) kể: tài khoản Facebook “Nhat Minh” rao bán dây và mặt dây chuyền vàng thương hiệu PNJ với giá 1,2 triệu đồng (vàng 10K 3,5 phân), nếu chị mua dây thì giá 600.000 đồng nhưng bên mua phải đặt cọc 100.000 đồng, sản phẩm sẽ được chuyển từ TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) về TPHCM trong 1 ngày. Do thấy số tiền cọc không quá lớn, người bán cho xem hóa đơn mua vàng nên chị tin tưởng chuyển tiền cọc, lập tức, chị bị chủ tài khoản này chặn liên lạc. Sau đó, chị N. phát hiện “Nhat Minh” tiếp tục đăng bài rao bán sản phẩm trên nhiều nhóm Facebook khác.

Mới đây, chủ tài khoản Facebook T.H. cũng đăng thông tin rao bán 2 vòng tay được chế tác từ vàng đỏ, bạch kim và vàng tây, giá 600.000 đồng, rẻ hơn giá niêm yết trên website của chủ thương hiệu 400.000 đồng/sản phẩm. Nhiều người đã vào bình luận, tỏ ý muốn mua.

Theo phó giáo sư Đinh Trọng Thịnh - nguyên giảng viên Học viện Tài chính - tình trạng mua bán vàng “sang tay” xuất hiện khi cơn sốt đầu tư vàng nhẫn 9999 diễn ra mạnh mẽ hồi tháng 4/2024. Lúc đó, các cửa hàng vàng không còn sản phẩm để bán hoặc bán với số lượng giới hạn, trong khi lượng người cần mua khá nhiều nên một số cá nhân đã thu gom vàng trước đó rao bán lại để chia đôi chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Ông nhận định, nguyên nhân của tình trạng trên là do nguồn cung khan hiếm, giá vàng trong nước và quốc tế chênh lệch khá lớn, giá mua vào và bán ra có lúc chênh lệch lên tới 3 triệu đồng/lượng. Thấy việc mua vàng “sang tay” có lời hơn mua ở cửa hàng nên một số người đã mua. Vàng là hàng hóa, việc “sang tay” giữa người này và người kia là bình thường, nhưng mua bán kiểu này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chẳng hạn nếu khách mua sản phẩm vàng có thương hiệu uy tín nhưng khi nhận hàng, vỏ bọc nhựa bị lỗi thì cửa hàng vẫn trừ tiền.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ, Kim hoàn, Đá quý TPHCM - khi mua bán vàng “sang tay”, nhất là mua qua mạng, người mua có thể gặp nhiều rủi ro khác như sản phẩm bị làm giả, vàng không đủ tuổi hoặc nhận sản phẩm mà không có hóa đơn. Ông cho rằng, ngay cả khi bán vàng nữ trang có hóa đơn, khách cũng có thể bị trừ 30% giá trị sản phẩm, còn nếu không có hóa đơn thì bị trừ 40 - 50% giá trị sản phẩm. Nếu mua trúng vàng không đủ tuổi, cộng với sản phẩm không có hóa đơn, thiệt hại còn nhiều hơn so với mức chênh lệch mà khách được hưởng. Do đó, ông khuyên không nên giao dịch mua bán vàng với các điểm không uy tín hoặc những người không quen biết trên mạng xã hội Facebook.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong