Đồ dùng, đồ chơi dành cho người khiếm thị gây sốt ở Nhật Bản

24/05/2024 - 08:55

PNO - Các thiết bị và đồ chơi có công nghệ dành cho người khiếm thị đang thu hút sự chú ý ở Nhật Bản, khi ngày càng có nhiều công ty áp dụng các thiết kế mới để nhiều người có thể sử dụng dễ dàng hơn.

Một học sinh tại Trường Người mù Hachioji Thủ đô Tokyo cầm một chiếc máy ảnh được thiết kế dành cho người khiếm thị vào ngày 24 tháng 4 năm 2024, tại Hachioji, Tokyo. (Kyodo)
Một học sinh tại trường Người mù Hachioji Thủ đô Tokyo cầm một chiếc máy ảnh được thiết kế dành cho người khiếm thị vào ngày 24/4/2024

Năm 2023, Tập đoàn Sony đã ra mắt một máy ảnh kỹ thuật số có thiết bị chụp lên võng mạc của người dùng thông qua công nghệ laser, cho phép người khiếm thị nhìn thấy mọi thứ qua kính ngắm và chụp ảnh.

Được hợp tác phát triển với nhà sản xuất thiết bị laser QD Laser Inc., có trụ sở tại Kawasaki, tỉnh Kanagawa, máy ảnh DSC-HX99 RNV Kit sử dụng phương pháp ít phụ thuộc hơn vào khả năng lấy nét của mắt.

Công ty điện tử khổng lồ có trụ sở tại Tokyo cho biết, các công ty đã tặng khoảng 200 chiếc máy ảnh có chức năng đặc biệt này cho các trường học và cơ sở dành cho người khiếm thị trên khắp Nhật Bản, để họ có thể cảm nhận được niềm vui thể hiện bản thân thông qua việc chụp ảnh.

Các học sinh tại trường Người mù Hachioji Thủ đô Tokyo ở phía tây Tokyo rất hào hứng sử dụng máy ảnh. "Tôi nhìn thấy mọi thứ rất rõ ràng. Tôi có thể chụp ảnh. Thật tuyệt vời" - một sinh viên chia sẻ sau khi thử nghiệm sản phẩm vào tháng trước.

Yukiko Tajima - hiệu trưởng của trường - cho biết: "Công nghệ mới cho phép học sinh có trải nghiệm phong phú hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra cách để sử dụng tốt máy ảnh".

Tháng 4 vừa qua, nhà sản xuất đồ chơi Nhật Bản Tomy Co. đã tung ra một trò chơi lái xe giúp người chơi khiếm thị điều khiển phương tiện với sự hỗ trợ của nhiều hướng dẫn bằng giọng nói, chẳng hạn như "Rẽ trái" hoặc "xe đối thủ ở giữa"...

Thiết bị trò chơi này còn cho phép người dùng tham gia vào các tình huống khác nhau, chẳng hạn như đuổi theo kẻ trộm, hay cạnh tranh với những chiếc xe khác trên một đường đua. Công ty cho biết các thiết bị này cũng đưa ra hướng dẫn bằng âm thanh, giải thích các quy tắc của từng trò chơi.

Vào năm 2020, Citizen Watch Co. đã ra mắt đồng hồ đeo tay, cho phép mọi người đọc thời gian bằng cách chạm tay vào. Sản phẩm này được phát triển với sự cộng tác của một trường học dành cho người khiếm thị ở Thái Lan. Nhà sản xuất đồng hồ cho biết họ có kế hoạch xem xét ý kiến người dùng để chuẩn bị thiết kế sản phẩm mới.

Trọng Trí (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong