Giải mã sức sống mạnh liệt của tóc bob

25/05/2024 - 21:08

PNO - Mặc dù mang phong cách hiện đại nhưng không thể phủ nhận rằng kiểu tóc bob vẫn phảng phất nét cổ điển.

Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt phụ nữ sành điệu, tài năng, quyền lực và nổi tiếng, từ Coco Chanel đến Anna Wintour, đều gắn bó với kiểu tóc này.

Anna Wintour
Anna Wintour

Anna Wintour có lẽ nên được xem là “huyền thoại tóc bob”. Kiểu tóc bob gắn bó với bà từ năm 14 tuổi đến nay, khi bà bước qua tuổi 74. Thế nhưng, trước khi được ưa chuộng, kiểu tóc có tuổi đời hơn 100 năm này từng được xem là một thảm họa của phụ nữ vì… trông quá đàn ông.

Từ kiểu tóc bị ghét thậm tệ thành biểu tượng phong trào nữ quyền

Ở cấp độ tiềm thức, tóc bob đóng vai trò như một dấu hiệu cho thấy sự lựa chọn của phụ nữ để thoát khỏi truyền thống. Dù phụ nữ toàn cầu đã để tóc ngắn trong hàng ngàn năm nhưng vẻ đẹp lý tưởng cho mái tóc của phụ nữ trong phần lớn chiều dài lịch sử phương Tây là tóc dài. Tất nhiên, kiểu tóc bob cũng có nét gợi cảm không thể phủ nhận.

Vogue đã tóm tắt điều đó một cách khéo léo trong câu chuyện ra đời năm 1988: “Khi một phụ nữ cắt tóc, cô ấy sẽ tạo ra những vùng và hiệu ứng gợi cảm tươi mới. Gợi cảm nhưng ngọt ngào, kiểu tóc có phần nghịch lý: “vừa nghiêm túc vừa trẻ con, vừa kỳ quặc vừa ngộ nghĩnh”.

Vẻ ngoài này trùng hợp với những thay đổi chính trị và xã hội nhanh chóng trong xã hội phương Tây đầu thế kỷ XX dù ý tưởng về người phụ nữ tóc ngắn nổi loạn có thể đã có từ Joanne d’Arc (thế kỷ XV). Những nhóm phụ nữ trẻ phương Tây đã giúp duy trì hình ảnh này và gần 1 thế kỷ sau, sự thay đổi mạnh mẽ về độ dài của mái tóc phụ nữ vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên.

Để hiểu rõ hơn về tác động văn hóa của tóc bob, hãy nhìn lại sơ lược lịch sử của nó và tìm hiểu xem cơ duyên nào đã biến nó thành một biểu tượng nữ quyền.

Năm 1920, tờ New York Times truy tìm nguồn gốc của tóc bob. Họ phát hiện, vào năm 1903, 2 nữ sinh viên Trường đại học Bryn Mawr xuất hiện với mái tóc ngắn để chơi bóng rổ. Bài báo cho rằng tóc bob trở nên phổ biến ở Greenwich Village từ năm 1908 đến 1912, nhờ ảnh hưởng của những “phụ nữ trí thức” đến từ Nga - những người đã sử dụng tóc bob để ngụy trang trước cảnh sát. Các nhà sử học cho rằng xu hướng này bắt đầu từ một vũ công nổi tiếng người Mỹ tên Irene Castle, đã cắt tóc nhằm thuận tiện trước khi vào bệnh viện để phẫu thuật vào năm 1914.

Số khác cho rằng, tóc bob bắt nguồn từ những năm 1890 với nữ diễn viên người Pháp - Polaire. Tuy nhiên, kiểu tóc của cô bị chỉ trích. Ở New York, cô còn bị xem là “người phụ nữ xấu nhất thế giới”. Dù vậy, Polaire vẫn tự tin với vẻ bề ngoài tách biệt khỏi vẻ đẹp truyền thống.

Bất kể nguồn gốc nào, tóc bob trở nên thịnh hành và được những phụ nữ trẻ nổi loạn thập niên 1920 ưa chuộng. Nữ minh tinh Clara Bow và Louise Brooks với kiểu tóc sắc như dao đã góp phần lan tỏa độ phổ biến của tóc bob qua những tấm áp phích, biến nó thành kiểu tóc được hàng triệu phụ nữ mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội mong muốn. Trong kỷ nguyên jazz, kiểu tóc bob trở thành biểu tượng của sự thách thức và nổi loạn, chống lại kỳ vọng. Tính tiện dụng của mái tóc ngắn đã dần dần hợp thức hóa sự khởi đầu của kiểu tóc bob.

Từ thập niên 1930 trở đi, kiểu tóc bob bị bỏ qua khi cả thế giới bước vào giai đoạn thế chiến trường kỳ. Thập niên 1950, khi vẻ đẹp truyền thống trở lại cũng không thực sự có chỗ đứng cho kiểu tóc này. Cho đến những năm 1960, nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng Vidal Sassoon mới đem tóc bob trở lại. Vào thời điểm này, lĩnh vực thời trang trở nên đa dạng, kiểu tóc bob lại một lần nữa đón nhận luồng sinh khí mới.

Hiện tại, các kiểu tóc bob đã thay đổi và được sáng tạo phá cách hơn rất nhiều
Hiện tại, các kiểu tóc bob đã thay đổi và được sáng tạo phá cách hơn rất nhiều

Thập niên 1950-1970, mẫu tóc ngắn bồng bềnh giữ vững vị trí và được Marilyn Monroe lăng xê. Xuất hiện với mái tóc bob xoăn màu vàng, cô trở thành biểu tượng gợi cảm nổi tiếng nhất thời bấy giờ.

Đến giữa những năm 2000, kiểu tóc bob của Victoria Beckham lên ngôi. Mái tóc được cắt đầy cá tính với phần sau ngắn hơn phần trước. Đến nay, các kiểu tóc bob đã thay đổi và được sáng tạo phá cách hơn rất nhiều.

Những kiểu tóc bob thịnh hành

Mod bob - kiểu tóc bob hào nhoáng

Kiểu tóc này liên quan đến một trào lưu có tên Mod Wife. Trào lưu này bắt nguồn từ phim ảnh, gắn liền với hình ảnh những phụ nữ liên quan đến các ông trùm giàu có. Trong đời sống, xu hướng này đại diện cho sự xa hoa, giàu có được thể hiện rõ nét qua phục sức, kiểu tóc hay lối trang điểm.
Mod bob ra đời dựa trên cảm hứng trên.

Tờ Glamour giải thích, mod bob có độ bồng bềnh, rủ nhờ những lọn tóc ngắn kết hợp với kiểu tóc hơi ngổ ngáo của các mod wife nhưng ngắn hơn vài cm. Phần đuôi tóc thường được uốn cong và đầy đặn khi sấy khô. Mod bob phù hợp với những phụ nữ sở hữu gương mặt đầy đặn. Tất nhiên, để giữ nếp tóc luôn cong và bồng bềnh, đòi hỏi nhiều công sức.

Le petite bob” - kiểu tóc hoàng tử bé

Không giống với kiểu tóc bob truyền thống của Pháp, le petite bob ngắn hơn, có lọn tóc mỏng hơn, nhiều tầng hơn và đậm chất Pháp hơn. Kiểu tóc này đặc biệt được các ngôi sao như Linda Evangelista thập niên 1990 hay Lily Allen, Taylor Russell… yêu thích bởi chúng vừa dễ chịu, thoải mái vừa toát lên vẻ sang trọng đậm chất Paris.

Tom Smith - Giám đốc sáng tạo tại Evo Hair đồng thời là nhà tạo mẫu tóc - đề cập đến le petite bob khi giới thiệu các xu hướng tóc mới vào cuối năm ngoái. Anh nói, kiểu tóc này gọn gàng, được vén lên khỏi chân tóc và cúp vào khuôn mặt, mang đến vẻ trẻ trung và sang trọng. Chính độ ngắn mang lại cho tóc bob cảm giác tươi mới pha chút táo bạo.

Boy bob” (boyb) - nam tính mà quyến rũ

Boy bob được cắt thẳng, nhọn, không có nhiều lớp, ngắn và đơn giản gần giống như kiểu tóc của nam giới. Kiểu này thường kết hợp tóc mái dài hoặc dạng mái “bay” để tạo phong cách phóng khoáng. Nó khác tóc pixie ở phần đuôi không quá tém, rất phù hợp với gương mặt nhỏ nhắn hoặc thon dài.

Younes Khassal - Giám đốc tại Taylor Taylor London - nói: “Đó là kiểu tóc vừa nam tính vừa giúp tôn lên các đường nét của bạn. Thông thường, tóc boy bob có chiều dài ngang khóe môi hoặc cằm, ấn tượng mà vẫn thông dụng. Ngày càng nhiều người thích tóc ngắn nên không có gì ngạc nhiên khi những kiểu tóc bob nam tính này hiện rất được ưa chuộng”.

Năm 2023, nhiều người chọn kiểu tóc cắt ngắn, với nhiều phiên bản của kiểu tóc bob đang thịnh hành trên TikTok, sàn diễn và thảm đỏ, được thử nghiệm bởi những nhân vật nổi tiếng như Naomi Watts, America Ferrera… Boyb là cách để đổi mới kiểu tóc bob cho năm 2024, kết hợp các khía cạnh khác nhau của các kiểu cắt đang thịnh hành trong năm 2023, chẳng hạn như độ ngắn của tóc bob kiểu Pháp, độ uyển chuyển của tóc bob kiểu Ý tạo ra mái tóc ngắn, mượt mà và dễ chịu.

Nhã Ca

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbiquyetvi /strCate=biquyet

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep