Phương pháp điều trị thúc đẩy nhanh quá trình lành xương

26/05/2024 - 09:30

PNO - Nhằm rút ngắn thời gian phục hồi, một nhóm nghiên cứu ở Đại học Osaka Metropolitan (Nhật Bản) cho biết phương pháp điều trị sử dụng chiếu xạ plasma có thể thúc đẩy quá trình lành xương nhanh hơn và cũng làm cho xương chắc khỏe hơn gấp 3 lần.

Hình chụp X-quang xương đùi của chuột chưa lành hoàn toàn (trái) so với xương đùi được chiếu xạ plasma ở tuần thứ tám - Nguồn ảnh: Đại học Osaka Metropolitan
Hình chụp X-quang xương đùi của chuột chưa lành hoàn toàn (trái) so với xương đùi được chiếu xạ plasma ở tuần thứ tám - Nguồn ảnh: Đại học Osaka Metropolitan

Họ đã thử nghiệm thành công kỹ thuật này trên chuột. Một nhóm gồm 24 con chuột bị gãy xương bình thường và thường dễ lành. Nhóm còn lại gồm 20 con chuột bị gãy xương không liền nhau và quá trình lành vết thương thường kéo dài hoặc không xảy ra.

Những con chuột bị gãy xương không liền nhau được điều trị bằng chiếu xạ plasma áp suất khí quyển không nhiệt, không những giúp xương lành nhanh hơn mà sức bền của những vùng được chữa trị cũng mạnh hơn khoảng 3,5 lần, trong khi ở nhóm gãy xương thông thường không cho thấy lợi ích đáng kể nào.

Hiromitsu Toyoda - phó giáo sư tại Đại học Osaka Metropolitan - cho biết: “Trong tương lai, việc kết hợp phương pháp điều trị này với các phương pháp điều trị gãy xương hiện tại được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên bước tiến mới trong việc chữa lành và rút ngắn thời gian phục hồi”.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi