Niềng răng - Thăng hạng nhan sắc hay cạm bẫy sức khỏe?

26/05/2024 - 17:20

PNO - Niềng răng - trào lưu “săn” nụ cười rạng rỡ - đang bùng nổ. Song, “săn” sai cách có thể biến hành trình thăng hạng nhan sắc thành giấc mơ hụt đầy đắng cay.

Bác sĩ đang điều trị bệnh lý về răng cho bệnh nhân tại Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Lê Văn Thịnh - ẢNH: Q.C.
Bác sĩ đang điều trị bệnh lý về răng cho bệnh nhân tại Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Lê Văn Thịnh - Ảnh: Q.C.

Niềng răng sai chỉ định tiềm ẩn nguy cơ tổn thương răng miệng, hao hụt tài chính và tốn thời gian. Nhiều người vì thiếu hiểu biết hoặc chạy theo giá rẻ mà "chọn mặt gửi vàng" cho những cơ sở thiếu uy tín. Hệ quả là họ mắc kẹt trong mớ hỗn độn như răng lệch lạc, đau nhức, viêm nhiễm, thậm chí mất răng, chi phí tăng vọt do khắc phục biến chứng, quá trình kéo dài dai dẳng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc.

Ham rẻ, “tiền mất tật mang”

Một trường hợp vừa nếm “trái đắng” vì niềng răng ở cơ sở thiếu uy tín do ham rẻ là anh T.V.N. (28 tuổi, nhân viên thiết kế đồ họa, ngụ TP Thủ Đức, TPHCM). Công việc đòi hỏi anh N. giao tiếp thường xuyên với khách hàng và đồng nghiệp. Tuy nhiên, hàm răng khấp khểnh khiến anh vô cùng mất tự tin, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và cuộc sống.

Khao khát sở hữu nụ cười đẹp thôi thúc anh tìm kiếm thông tin trên mạng. Lướt qua các trang mạng xã hội, anh liên tục bắt gặp những quảng cáo đầy hấp dẫn về dịch vụ niềng răng giá cả "siêu rẻ" với các từ ngữ có cánh như "niềng răng thần tốc" chỉ trong vài tháng hay "cam kết hiệu quả 100%", “niềng răng siêu giảm giá, chất lượng không đổi”… Những lời quảng cáo ngọt ngào khiến anh N. bắt đầu mơ mộng, hy vọng về một hàm răng hoàn hảo mà không tốn quá nhiều chi phí.

Anh nhấn vào các đường link quảng cáo, tìm hiểu về dịch vụ và tin tưởng vào những hình ảnh "niềng răng thành công" được chỉnh sửa lung linh. Sau đó, anh đã liên hệ và đặt lịch tư vấn tại một cơ sở có giá niềng răng chỉ bằng 1/3 so với giá thị trường. Tại đây, anh được nhân viên nhiệt tình giới thiệu về quy trình niềng răng, chi phí và cam kết về hiệu quả cũng như chế độ bảo hành dịch vụ. Nhân viên còn gửi cho anh xem các hình ảnh, video về cơ sở nha khoa, các ca niềng răng thành công để tạo sự tin tưởng.

Bị thuyết phục bởi sự chuyên nghiệp và những lời cam kết hấp dẫn, anh quyết định niềng răng tại cơ sở này. Nào ngờ trong quá trình niềng, anh N. phải chịu đựng hệ thống mắc cài kim loại kém chất lượng, hay bung, tuột mấu cài, dây cung sắc nhọn cọ xát gây loét nướu, đau nhức triền miên làm anh bị ám ảnh tinh thần dai dẳng. Cuối cùng, anh đã yêu cầu tháo niềng vì không thể tiếp tục chịu đựng thêm sự đau đớn. Do anh tự ý kết thúc quá trình niềng răng nên chi phí đã đóng không được hoàn lại, coi như “tiền mất, tật mang”.

Trường hợp khác là P.T.L.M. (24 tuổi, chuyên viên trang điểm đang làm việc tại một spa ở quận Bình Thạnh, TPHCM). Do đặc thù nghề nghiệp, M. rất quan tâm tới dáng vẻ bên ngoài. Cô luôn cảm thấy hàm răng của mình chưa đẹp và mong muốn được niềng răng như bạn bè để có nụ cười đẹp.

Thay vì đến các cơ sở nha khoa uy tín, M. lang thang trên mạng tìm kiếm thông tin. Sự thiếu hiểu biết về kiến thức nha khoa và những lời chào mời hấp dẫn về niềng răng trả góp lãi suất 0% khiến M. tin tưởng mù quáng vào nội dung quảng cáo. Cô liên hệ với một cơ sở nha khoa quảng cáo rầm rộ trên mạng mà không tìm hiểu kỹ lưỡng về uy tín và chất lượng dịch vụ.

Tại cơ sở nha khoa này, M. được "bác sĩ" thăm khám sơ sài, chỉ chụp X-quang răng miệng và đưa ra lời khuyên niềng răng mà không giải thích chi tiết về tình trạng răng miệng, phương pháp niềng phù hợp... M. được tư vấn ký hợp đồng niềng răng thẩm mỹ loại “vô hình” trong suốt với giá 100 triệu đồng, trả góp 0% trong 6 tháng đầu tiên.

Ban đầu, nhân viên nơi đây nói rằng sau khoảng 18 tháng là hoàn tất nhưng tới nay đã 2 năm mà M. vẫn chưa được tháo niềng. Nói là trọn gói nhưng việc niềng răng kéo dài hơn dự kiến khiến phát sinh thêm nhiều phiền toái như chi phí và thời gian đi lại. Gần đây, công việc của M. không ổn định, thu nhập giảm sút, chi phí trả góp niềng răng đè nặng trên vai, chưa kể không thể biết liệu cô sẽ có được hàm răng như mong đợi. Bỏ thì thương, vương thì tội, M. cứ ước gì mình chưa từng đi niềng răng.

Lựa chọn cơ sở uy tín, tránh ảnh hưởng sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ

Cần lựa chọn niềng răng ở cơ sở nha khoa uy tín, tránh ham rẻ mà “tiền mất tật mang” -  Ảnh minh họa: Internet
Cần lựa chọn niềng răng ở cơ sở nha khoa uy tín, tránh ham rẻ mà “tiền mất tật mang” - Ảnh minh họa: Internet

Theo chia sẻ của bác sĩ Ngô Bảo Anh Thư - chuyên khoa răng hàm mặt Bệnh viện Lê Văn Thịnh - niềng răng hiện đang trở thành một xu hướng phổ biến trong giới trẻ bởi lợi ích thẩm mỹ và sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, do chi phí niềng răng không hề rẻ, nhiều người đã tìm đến những cơ sở nha khoa thiếu uy tín được quảng cáo đầy rẫy trên mạng để tiết kiệm. Việc lựa chọn cơ sở niềng răng không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ. Tại các cơ sở nha khoa uy tín, trước khi niềng, bệnh nhân được khám, chụp phim, đánh giá xem gặp những vấn đề gì, niềng răng sẽ cải thiện bao nhiêu phần trăm. Niềng răng đem lại hiệu quả cao thì mới chỉ định tiến hành, nếu không sẽ gây tốn kém về thời gian và tiền bạc nhưng chẳng khác biệt là mấy.

Tiếp đến, khi niềng răng ở những cơ sở thiếu uy tín, bệnh nhân rất có thể được bác sĩ không chuyên về chỉnh nha thực hiện. Từ đó, người bệnh không được theo dõi quá trình niềng răng liên tục, răng chịu lực quá mức dễ lung lay. Thậm chí không ít trường hợp bị nhổ răng sai chỉ định, mất răng vĩnh viễn. Đó còn chưa kể tới nhiều trường hợp ham rẻ, gắn bộ khí cụ kém chất lượng, một số chi tiết của khí cụ dễ rơi, tuột dẫn đến mất thời gian đi lại để điều chỉnh, thay thế, thậm chí sặc hóc nếu lỡ nuốt phải. Bệnh nhân không được tư vấn cặn kẽ cách chăm sóc răng miệng, không tái khám đúng hẹn để được xử trí kịp thời các vấn đề nếu có thì sẽ dễ bị sâu răng, viêm nướu, hôi miệng, chảy máu nướu…

Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Lê Văn Thịnh mỗi ngày điều trị cho khoảng 90 ca. Trong đó, 70% tới khám do sâu răng, viêm tủy được phát hiện thêm những bệnh lý, bất thường cần phải niềng răng mới giải quyết được. Thời gian tái khám cho các ca niềng răng là khác nhau. Tùy từng giai đoạn dùng lực chỉnh răng, có người tái khám mỗi tuần, mỗi 2 tuần, mỗi tháng/lần nhưng cũng có những trường hợp đã ổn định thì chỉ cần tái khám sau mỗi 3 hoặc 6 tháng.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp sắp xếp các răng mọc lệch, khấp khểnh vào vị trí, hướng, khắc phục khớp cắn sai lệch, tạo ra một hàm răng đều đặn, thẩm mỹ và ăn nhai tốt hơn. Theo đó, những đối tượng có răng mọc lệch lạc, sai lệch khớp cắn, răng thưa, hô, móm… là những người có chỉ định niềng răng. Hiện nay, niềng răng có rất nhiều mức giá, từ khoảng 30 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Bên cạnh điều kiện kinh tế của bệnh nhân, tùy thuộc vào tình trạng răng mà bác sĩ tư vấn loại niềng phù hợp. Quá trình niềng răng khá mất thời gian, tùy tình trạng mà có thể kéo dài hơn dự tính. Vì vậy, bệnh nhân cần tìm tới cơ sở chỉnh nha uy tín để tránh phát sinh các sự cố không mong muốn.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI