Trung Quốc xây mới nhiều sân vận động và tham vọng World Cup

27/04/2020 - 06:00

PNO - Trung Quốc đầu tư hàng tỷ đô la xây dựng các sân vận động mới, thúc đẩy tham vọng trở thành một siêu cường trong môn thể thao vua và đăng cai World Cup 2030.

Đầu tư xây mới nhiều sân vận động

Bất chấp đại dịch COVID-19 khiến toàn thế giới rơi vào tình trạng bế tắc và thiệt hại kinh tế nặng nề, Trung Quốc bắt đầu cuộc chạy đua xây dựng các sân vận động quy mô lớn.

Nhà vô địch Chinese Super League (Giải bóng đá hàng đầu Trung Quốc) - Câu lạc bộ Guangzhou Evergrande tuần trước đã khởi công xây dựng một sân vận động mới trị giá 12 tỷ NDT (tương đương 1,7 tỷ USD). Với sức chứa 100.000 người, sân vận động thiết kế hình hoa sen - giống sân Camp Nou của Barcelona - dự kiến sẽ là đấu trường bóng đá lớn nhất thế giới khi được hoàn thành vào cuối năm 2022.

Sân vận động mới này gây chú ý rất lớn không chỉ về thiết kế, quy mô mà hơn hết nó được tiến hành ngay thời điểm dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, khiến các môn thể thao và hoạt động kinh tế trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc bị trì trệ.

Trung Quốc xây dựng sân vận động quy mô lớn tại Quảng Châu.
Trung Quốc xây dựng sân vận động quy mô lớn tại Quảng Châu

China Evergrande, tập đoàn phát triển bất động sản lớn thứ 3 Trung Quốc được thành lập bởi Hui Ka Yan, một trong những tỷ phú giàu nhất xứ Trung, cho biết họ dự định sẽ xây dựng thêm hai sân vận động 80.000 chỗ ngồi ở Trung Quốc.

Theo tờ Southern Metropolis Daily, đất nước tỷ dân sẽ có ít nhất 12 sân vận động mới trong hai năm tới, mở đầu "kỷ nguyên mới của bóng đá Trung Quốc".

Hầu hết các sân sẽ được sử dụng trong giải FIFA Club World Cup mở rộng 2021 và AFC Asian Cup 2023, nhưng với Chủ tịch Tập Cận Bình ông luôn để mắt tới suất tham dự World Cup 2030 của đội bóng đá quốc gia. "Tôi nghĩ rằng mong muốn của Trung Quốc rất rõ ràng là được đăng ký tham dự World Cup", Ji Yuyang, một nhà báo của Oriental Sports Daily cho biết.

Trước đó, vào tháng 6/2019, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng đã chia sẻ sẵn sàng chào đón một nỗ lực của Trung Quốc trong việc giành quyền đăng cai tổ chức World Cup 2030.

Sức mạnh mềm và tham vọng của Trung Quốc

Trên thực tế, Quảng Châu không tổ chức các trận đấu AFC Asian Cup 2023 cũng như chưa sẵn sàng cho FIFA Club World Cup mở rộng 2021. Điều này càng khiến khán giả không khỏi nghĩ ngợi khi CLB Guangzhou Evergrande có trung bình khoảng 50.000 người hâm mộ theo dõi các trận đấu trên sân nhà tại sao họ lại cần một sân vận động lớn như vậy.

“Tôi nghĩ Evergrande có 2 lý do cân nhắc. Đầu tiên, một sân vận động 100.000 chỗ ngồi có thể có ích nếu Trung Quốc tổ chức một trận chung kết World Cup hoặc lễ khai mạc. Một điểm khác là Evergrande sẽ tự hào nói rằng họ có sân vận động bóng đá chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, có sức chứa lượng khán giả khủng", nhà báo Ji Yuyang cho biết.

Trung Quốc mong muốn đăng cai tổ chức World Cup 2030.
Trung Quốc mong muốn đăng cai tổ chức World Cup 2030

Bên cạnh đó, Simon Chadwick, Giám đốc Trung tâm Công nghiệp Thể thao Á - Âu còn lý giải thêm Trung Quốc ngoài tham vọng World Cup, sự vội vã của họ tạo nên các sân vận động mới như muốn nhắn gửi "Trung Quốc đang phát triển và trở nên khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn”.

Đồng thời, tỉnh Quảng Châu cũng muốn cho thấy sự thịnh vượng của mình và sân vận động đang được khởi công chính là biểu tượng thể hiện thông điệp này.

“Một sân vận động khổng lồ, thiết kế vô cùng ấn tượng, hình ảnh của nó sẽ được lan tỏa khắp các châu lục... Đó gần như là sức mạnh mềm của các sân vận động. Trung Quốc đang cố gắng sử dụng những thiết kế sân vận động đặc biệt này như một cách thu hút sự chú ý của mọi người”, Simon Chadwick cho hay.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI