Đại học Mỹ sẽ mất 15 tỷ USD khi sinh viên Trung Quốc từ bỏ du học

24/04/2020 - 14:12

PNO - Do Mỹ hạn chế nhập cảnh để đối phó với đại dịch COVID-19 và các trường đại học Mỹ không biết lúc nào mở cửa trở lại, số lượng đăng ký nhập học từ học sinh Trung Quốc - nhóm sinh viên quốc tế lớn nhất của Mỹ - đã giảm mạnh.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), đại dịch viêm đường hô hấp cấp thực sự đã làm đảo lộn thị hiếu “tôn thờ” bằng cấp Mỹ của các gia đình học sinh ở Trung Quốc đại lục và đe dọa đánh mất nguồn thu nhiều tỷ đô la của các trường đại học bên kia bán cầu.

Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều gia đình Trung Quốc cân nhắc lại việc bỏ tiền cho con em đi Mỹ du học - Ảnh: Xinhua
Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều gia đình Trung Quốc cân nhắc lại việc bỏ tiền cho con em đi Mỹ du học - Ảnh: Xinhua

Đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 2,7 triệu người nhiễm virus và cướp đi mạng sống của hơn 191.000 người trên toàn thế giới (số liệu cập nhật ngày 24/4); gây nên những sự gián đoạn chưa từng có, nhiều nước đóng cửa biên giới, cấm nhập cảnh để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Đối với các trường học ở Mỹ, điều đó đồng nghĩa với việc “giảm nhu cầu giáo dục đại học của Trung Quốc trong năm học 2020-2021”, theo một báo cáo về tác động đại dịch đối với kinh tế Mỹ do Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc công bố hôm 21/4.

Báo cáo xác định một loạt các vấn đề, từ sự chậm trễ hoặc hủy bỏ kỳ thi tuyển sinh nhập học đại học Mỹ ở Trung Quốc, đến hạn chế nhập cảnh vô thời hạn và thời điểm các trường đại học ở Mỹ mở cửa trở lại tiếp tục là “câu đố không có lời giải”. Hậu quả của tình hình này có thể rất nghiêm trọng, khi gần một phần ba các khoản thu học phí của các trường đại học công lập Mỹ là do sinh viên quốc tế thanh toán.

Trung Quốc vẫn là nguồn sinh viên quốc tế lớn nhất ở Mỹ trong thập kỷ qua, với 369.548 sinh viên Trung Quốc ghi danh các chương trình giáo dục đại học Mỹ năm 2018. Con số này - theo Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) - là nhiều gấp ba lần so với chín năm trước. Toàn bộ lưu học sinh Trung Quốc đóng góp 15 tỷ USD cho các trường đại học ở Mỹ.

Theo một báo cáo được tạp chí World Education News & Reviews công bố tháng 12/2019, “cú đánh học phí” sẽ rất nặng nề vì sinh viên quốc tế thường đóng học phí đầy đủ, chỉ 17% được tài trợ hoặc nhận học bổng từ nhà trường.

Số lượng sinh viên Trung Quốc giảm đi năm học này khắc họa sâu thêm khuynh hướng giảm lưu học sinh Trung Quốc ở Mỹ những năm gần đây khi quan hệ Mỹ - Trung trở nên xấu đi. Căng thẳng song phương về thuế quan và tranh chấp thương mại gây thêm khó khăn cho trao đổi học thuật giữa hai nước.

Tháng 6 năm ngoái, Bắc Kinh đã cảnh báo các sinh viên Trung Quốc về những rủi ro khi du học ở Mỹ. Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết một số lưu học sinh gặp phải vấn đề thời hạn thị thực bị hạn chế và các trường hợp từ chối cấp thị thực ngày càng tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các sinh viên Trung Quốc dự kiến đi du học tại Mỹ hoặc đang hoàn thành khóa học của mình.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI