COVID-19 ngày 21/9: Anh đứng trước nguy cơ phong toả toàn quốc, Mỹ đạt kỷ lục xét nghiệm 1 triệu ca/ngày

21/09/2020 - 07:17

PNO - Thủ tướng Anh cảnh báo sẽ thực hiện phong toả toàn quốc nếu người dân không tuân thủ quy tắc phòng, ngừa COVID-19 của chính phủ.

Văn phòng y tế ở Fuyu, Cát Lâm yêu cầu những người đã mua và sử dụng mực nhập khẩu tại cửa hàng kinh doanh hải sản đông lạnh Sanjia Deda từ ngày 24-31/8, ngay lập tức khai báo với chính quyền địa phương để tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Đồng thời, cơ quan nói rõ thêm bao bì mực này đã được một công ty nhập khẩu từ Nga.

Trung Quốc thông báo virus corona được tìm thấy trên bao bì mực nhập khẩu từ Nga
Trung Quốc thông báo virus corona được tìm thấy trên bao bì mực nhập khẩu từ Nga

Hải quan Trung Quốc thông báo sẽ dừng nhập khẩu hàng hóa từ các doanh nghiệp trên trong một tuần nếu thực phẩm đông lạnh của họ xét nghiệm dương tính với virus và trong một tháng nếu sản phẩm của nhà cung cấp có kết quả xét nghiệm dương tính lần thứ 3 trở lên.

Vào tháng Tám, hai thành phố ở Trung Quốc cũng đã tìm thấy dấu vết của virus trên các lô hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới phủ nhận không thấy bằng chứng về việc COVID-19 lây lan qua thực phẩm hoặc bao bì.

Anh tái bùng phát dịch nguy hiểm

Rạng sáng 21/9, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết Anh đang ở giai đoạn đỉnh điểm của đợt tái bùng phát dịch COVID-19. Ông đưa ra cảnh báo lệnh phong tỏa toàn quốc có thể được áp dụng, nếu mọi người không tuân thủ các quy tắc phòng ngừa của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh tại Anh.
Dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh tại Anh

Các trường hợp mắc mới COVID-19 tăng mạnh trong những tuần gần đây, riêng ngày 20/9, đã ghi nhận 3.899 ca nhiễm. Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp, thị trưởng London đã yêu cầu triển khai các hành động nhanh chóng nhằm ngăn chặn sự lây lan virus ở thủ đô.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Boris Johnson cũng kêu gọi các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ hơn từ các chính quyền địa phương. Thủ tướng đã công bố khoản tiền phạt lên tới 10.000 bảng Anh đối với những người vi phạm quy tắc phòng ngừa mới, yêu cầu họ phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với người bị mắc COVID-19.

Ngoài các quy định gắt gao về các cuộc tụ họp xã hội trên khắp đất nước, một số thành phố và khu vực ở Anh đã áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.

Mỹ lập "kỷ lục" với 1 triệu xét nghiệm COVID-19 trong ngày

Mỹ đã lập "kỷ lục" với hơn 1 triệu xét nghiệm COVID-19 được thực hiện chỉ trong 24 giờ qua, nhưng theo các chuyên gia, nỗ lực này là chưa đủ, bởi để kiểm soát dịch bệnh bùng phát quốc gia này cần từ 6-10 triệu xét nghiệm mỗi ngày.

Dữ liệu từ dự án theo dõi COVID-19, Mỹ đã tiến hành 1.061.411 xét nghiệm trong ngày 20/9. Trước đó, trung bình Mỹ thực hiện khoảng 650.000 xét nghiệm hàng ngày vào giữa tháng Chín, giảm so với mức cao nhất ở cuối tháng Bảy với hơn 800.000 xét nghiệm.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tình trạng thiếu hụt xét nghiệm đã cản trở nỗ lực kiềm chế sự lây lan của virus. Điển hình như trong mùa hè, người dân Houston phải xếp hàng dài trong ô tô và chờ đợi hàng giờ để được kiểm tra, thậm chí ngủ trong xe của họ qua đêm.

Sau khi xét nghiệm, mọi người phải đợi thêm hai tuần để biết kết quả có nhiễm hay không loại virus đã giết chết gần 200.000 người Mỹ và lây nhiễm cho hơn 6,7 triệu người. Sự chậm trễ trên ảnh hưởng phần nào nỗ lực ngăn ngừa virus lây lan diện rộng.

Do đó, Mỹ đã cho phép xét nghiệm tổng hợp, kể cả phương pháp kiểm tra các mẫu thử nhiều người cùng một lúc và mở rộng năng lực xét nghiệm. Tuy nhiên, xét nghiệm gộp chỉ hiệu quả hơn ở những khu vực bùng phát dịch nhẹ. Vào giữa tháng Chín, 27 trong số 50 bang có tỷ lệ xét nghiệm dương tính trên 5%, nhất là bang Nam Dakota tỷ lệ đó còn lên tới 17%, theo phân tích của Reuters.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI