Trung Quốc: Thiểm Tây tái phát dịch, Hà Nam có lệnh phong tỏa mới

22/04/2020 - 06:44

PNO - Tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vừa báo cáo các ca nhiễm mới sau gần ba tuần tạm lắng. Tại tỉnh Hà Nam cũng xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh mới.

Tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc Trung Quốc trên tuyến đầu của cuộc chiến chống COVID-19 vừa báo cáo các ca nhiễm mới hôm 21/4 sau gần ba tuần tạm lắng. Trong khi đó, tại tỉnh Hà Nam cũng xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh mới.

Ổ dịch mới tại Thiểm Tây

Tỉnh Thiểm Tây đã báo cáo 21 ca nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 mới, tất cả đều là khách du lịch trên một chuyến bay thương mại từ Moscow (Nga) đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Do lệnh cấm các chuyến bay quốc tế đến Bắc Kinh, máy bay của hãng Air China đã hạ cánh hôm 20/4 tại Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, nơi nhân viên y tế tiến hành kiểm tra và phát hiện các trường hợp nhiễm vi-rút tại sân bay.

 

Người dân đi bộ trước tấm bảng tuyên truyền “mọi người đều có trách nhiệm (kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh)” tại một công viên công cộng ở Bắc Kinh vào thứ Ba 21/4 - Ảnh: AP
Người dân đi bộ trước tấm bảng tuyên truyền “mọi người đều có trách nhiệm (kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh)” tại một công viên công cộng ở Bắc Kinh vào thứ Ba 21/4 - Ảnh: AP

 

Những người bị nhiễm là công dân Trung Quốc. Ủy ban Y tế quốc gia cho biết, số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục đã giảm xuống còn bốn ca vào thứ Hai (20/4), mức thấp nhất kể từ ngày 12/3, sau khi chính quyền Trung Quốc cắt giảm các chuyến bay quốc tế và hạn chế người nước ngoài nhập cảnh. Nhưng, mặc cho chính sách nghiêm ngặt, sự xuất hiện của các ca nhiễm từ nước ngoài dường như rất khó dự đoán. 

Trong 14 ngày qua, công dân Trung Quốc trở về nhà từ Nga hoặc qua Nga chiếm phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh.
Đến nay, tỉnh Hắc Long Giang ở phía đông bắc Trung Quốc gánh chịu nhiều ca nhiễm do có đường biên giới trên không và trên bộ với Nga. Lo sợ làn sóng dịch bệnh từ Hắc Long Giang, cơ quan y tế của Trường Xuân - thủ phủ tỉnh Cát Lâm lân cận - bắt buộc những người từng sống, từng đi đến thành phố Cáp Nhĩ Tân hoặc Mẫu Đơn Giang trong tháng Tư phải trải qua ba vòng kiểm tra sàng lọc và cách ly. Thẩm Dương - thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc - hôm thứ Hai cũng ban hành các quy tắc tương tự.

Tuần trước, một trường hợp lây truyền tại địa phương ở H.Phủ Thuận, tỉnh Liêu Ninh có liên quan đến ca lây nhiễm tại một bệnh viện ở Cáp Nhĩ Tân làm dấy lên lo ngại về ổ dịch khác lan rộng ở đông bắc Trung Quốc. Theo Ủy ban Y tế quốc gia, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 82.758 trường hợp dương tính với COVID-19 và 4.632 trường hợp tử vong, tính đến cuối ngày 20/4.

Trung Quốc đại lục cũng báo cáo 37 ca nhiễm không triệu chứng mới vào ngày 20/4, giảm nhẹ so với 49 ca ngày trước đó. Trung Quốc tách riêng những người dương tính nhưng không có triệu chứng lâm sàng (như sốt) khỏi các trường hợp được xác nhận chính thức. Số người đã tiếp xúc với các trường hợp được xác nhận và đang được theo dõi y tế tính đến ngày 20/4 là 8.791 người.

Lệnh phong tỏa mới

Nhiều ca nhiễm mới xuất hiện ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát COVID-19 thứ hai. Một loạt trường hợp mới đã được báo cáo từ ngày 18/4 trong số các nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân huyện Jia, nơi có người vừa trải qua 14 ngày cách ly sau khi trở về từ tâm dịch Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc lân cận. Do đó, chính quyền tiếp tục áp đặt việc hạn chế đi lại, cấm việc di chuyển không cần thiết giữa các làng và cộng đồng.

Các doanh nghiệp bị đóng cửa, ngoại trừ siêu thị và chợ nông sản, với khu vực 600.000 dân thực hiện lệnh giới nghiêm. Một người dân nói: “Mọi thứ đã bị phong tỏa và giai đoạn này chỉ mới bắt đầu. Tất cả các hộ gia đình đều mắc kẹt. Không ai có thể vào thị trấn, nếu vào sẽ không thể rời đi”. Một thành viên bộ phận xét nghiệm của bệnh viện địa phương cho biết, có những quy định nghiêm ngặt về việc ai sẽ được xét nghiệm: “Không phải ai cũng có thể đến xét nghiệm. Bạn phải nằm trong danh sách đặc biệt với sự chấp thuận chính thức từ cấp cao hơn”. 

Một người dân khác nói: “Nhiều người tin rằng dịch bệnh đã được kiểm soát, điều đó là sai lầm. Về cơ bản, cuộc sống đã quay trở lại như trước đây, chỉ khác là một số người vẫn chọn đeo khẩu trang trên đường phố. Vì vậy, tin tức này cũng có phần tích cực, nó sẽ khiến mọi người tiếp tục cảnh giác”.

Dư luận nghi ngờ các số liệu chính thức về những trường hợp nhiễm COVID-19 không có triệu chứng được ghi nhận, cụ thể là tuyên bố của nhà dịch tễ học Trung Nam Sơn - Cố vấn cấp cao cho chính phủ - rằng tỷ lệ nhiễm bệnh không triệu chứng là rất thấp. Chen Bingzhong - cựu Giám đốc Viện Giáo dục sức khỏe thuộc Bộ Y tế Trung Quốc - nhận xét: “Cơ quan quản lý dịch bệnh tin rằng, tỷ lệ người không có triệu chứng rất thấp. Tuyên bố này chắc chắn sai, nhưng làm thế nào để chúng tôi chứng minh điều đó? Hiện nay, cách đáng tin cậy nhất để phát hiện sớm ca bệnh là xét nghiệm a-xít nucleic, nhưng kết quả không thể đạt mức chính xác 100%”. 

Tấn Vĩ (theo Reuters, Express)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI