Trung Quốc tăng cường kiểm soát khi dịch COVID-19 lây lan mạnh

07/11/2021 - 07:36

PNO - Những tuần qua, Trung Quốc đang đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ khi virus được phát hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán vào cuối năm 2019, đồng thời cảnh báo tình hình sẽ phức tạp hơn khi mùa đông đến gần.

Khác với phần lớn các quốc gia trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương, từ Úc đến Hàn Quốc, đang nới lỏng các hạn chế và mở lại biên giới thì Trung Quốc vẫn nỗ lực duy trì chiến lược zero-COVID.

Các quan chức y tế Trung Quốc đã cảnh báo tình hình dịch bệnh phức tạp và nghiêm trọng hơn khi mùa đông đang đến gần. Tính đến nay, dịch COVID-19 đã lây lan đến 20 tỉnh tại đây.

Dịch COVID-19 diễn tiến phức tạp tại Trung Quốc.
Dịch COVID-19 diễn tiến phức tạp tại Trung Quốc thời gian gần đây

Trong tuần qua, Trung Quốc đã báo cáo gần 700 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có nhiều ca lây nhiễm cộng đồng. Mặc dù số lượng ca nhiễm vẫn còn ít so với nhiều quốc gia khác nhưng đây được xem là một thất bại trong nỗ lực phòng, chống dịch quyết liệt của quốc gia tỷ dân.

Ông Wu Liangyou, quan chức thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chia sẻ về lý do chính quyền vẫn theo đuổi chiến lược zero-COVID: “Các biện pháp hạn chế đã được chứng minh là phù hợp với điều kiện quốc gia, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Khi có dịch bùng phát, nó sẽ bị xóa sổ hoàn toàn, để đảm bảo rằng sự lây lan bị ngăn chặn và giữ cho tình hình trong nước ổn định”.

Lập trường cứng rắn của Trung Quốc tiếp tục được củng cố khi tăng cường một loạt các hạn chế mới, không ngần ngại đóng cửa và xét nghiêm diện rộng người dân trên toàn bộ các quận, thậm chí là cả thành phố ở những nơi ghi nhận các ca nhiễm cộng đồng.

Các khu vực cảng và biên giới được nâng mức cảnh báo để ngăn chặn các trường hợp mắc COVID-19 từ nước ngoài ảnh hưởng đến trong nước. Bên cạnh đó, chính quyền cũng kiểm tra chặt chẽ hơn đối với các chuyến bay, tàu và phương tiện chở người và hàng hóa khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Các quan chức chính phủ đã yêu cầu công dân không đi du lịch nước ngoài trừ khi có việc cần thiết. Đồng thời, chính quyền cũng đình chỉ các chuyến tàu đến từ hơn 20 địa điểm và không khuyến khích mọi người đi lại trong hoặc ngoài thành phố. Một số trường học đã được lệnh đóng cửa, sau khi phát hiện ra các vụ lây nhiễm.

Minh Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI