Trung Quốc "tấn công mô phỏng" căn cứ Mỹ ở đảo Guam

21/09/2020 - 16:08

PNO - Khi căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng, lực lượng không quân Trung Quốc công bố một video cho thấy chiến dịch mô phỏng nhắm vào đảo Guam của Mỹ.

Đoạn video quay cảnh máy bay ném bom H-6 - có khả năng mang đầu đạn hạt nhân - thực hiện một cuộc tấn công mô phỏng vào nơi có vẻ là căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam ở Thái Bình Dương của Mỹ.

Đoạn phim được đăng tải ngày 19/9 trên tài khoản Weibo của lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, giữa lúc Trung Quốc thực hiện cuộc tập trận gần đảo Đài Loan do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, để bày tỏ sự tức giận của Bắc Kinh trước chuyến thăm của một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tới Đài Bắc.

Guam là nơi đặt các cơ sở quân sự lớn của Mỹ, bao gồm cả căn cứ không quân, đây sẽ là chìa khóa để Mỹ đối phó với bất kỳ cuộc xung đột nào ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Guam là nơi đặt các cơ sở quân sự lớn của Mỹ, bao gồm cả căn cứ không quân, đây sẽ là chìa khóa để Mỹ đối phó với bất kỳ cuộc xung đột nào ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đoạn video dài 2 phút 15 giây của lực lượng không quân Trung Quốc, đặt trên nền nhạc trang trọng, kịch tính như đoạn giới thiệu phim Hollywood, cho thấy máy bay ném bom H-6 cất cánh từ căn cứ trên sa mạc. Đoạn video có tên "Thần chiến tranh H-6K lên đường tấn công!".

Được nửa chặng đường, phi công nhấn nút và phóng tên lửa vào một đường băng không tên bên bờ biển. Các tên lửa phá hủy đường băng mà theo hình ảnh vệ tinh là trông giống hệt như cách bố trí của căn cứ Andersen, mặc dù không được đặt tên.

Nhạc đột ngột dừng lại khi mặt đất rung chuyển, sau đó là hình ảnh một vụ nổ từ trên không. Lực lượng phòng không Trung Quốc viết trong đoạn mô tả ngắn gọn cho video: "Chúng tôi là những người bảo vệ an ninh trên không của Tổ quốc; chúng tôi có niềm tin và khả năng luôn bảo vệ an ninh của bầu trời Tổ quốc”.

H-6 là thế hệ máy bay ném bom mới nhất cả Trung Quốc.
H-6 là thế hệ máy bay ném bom mới nhất của Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ đều chưa trả lời yêu cầu bình luận về video từ phía hãng tin Reuters.

Riêng lực lượng không quân Đài Loan cho biết, máy bay H-6 của Trung Quốc đã thực hiện nhiều chuyến bay xung quanh và gần Đài Loan, bao gồm cả những chuyến bay trong cuộc tập trận tuần trước. H-6K là mẫu máy bay ném bom mới nhất của Trung Quốc, dựa trên hình mẫu chiếc Tu-16 cổ điển của Liên Xô những năm 1950.

Tấn Vĩ (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI