Cảnh báo lớn nhất của Mỹ đối với Trung Quốc: "Nếu bạn muốn chiến đấu, tôi sẽ chiến đấu"

17/09/2020 - 18:24

PNO - Một cuốn sách mới đã tiết lộ mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ trở nên căng thẳng từ năm 2018, sau khi tranh chấp Biển Đông bắt đầu gia tăng.

Cuốn sách tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis - đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc - Wei Fenghe khi ông đến thăm Mỹ vào tháng 11/2018: “Nếu bạn muốn chiến đấu, tôi sẽ chiến đấu”.

Tuyên bố này được đưa ra trong cuốn sách mới về chính quyền của Tổng thống Donald Trump của nhà báo nổi tiếng Bob Woodward (*).

xem nếu bạn muốn chiến đấu, tôi sẽ chiến đấu. Tôi sẽ chiến đấu với bất kỳ ai.
"Nếu bạn muốn chiến đấu, tôi sẽ chiến đấu! Tôi sẽ chiến đấu với bất kỳ ai!"

Trong cuốn sách của mình, ông Woodward đã phỏng vấn một số quan chức chính quyền hàng đầu trước đây và hiện tại, bao gồm 18 cuộc phỏng vấn Tổng thống Trump.

Lời cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra ngay sau khi tàu khu trục USS Decatur của Mỹ suýt va chạm với tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông.

Mỹ tuyên bố tàu Trung Quốc đến cách USS Decatur 41 mét trong khi Bắc Kinh lập luận rằng tàu Mỹ đã đi vào lãnh hải của họ.

Bắc Kinh tuyên bố kiểm soát phần lớn Biển Đông, tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới. Tuy nhiên, tuyên bố chủ quyền của họ trùng lặp với tuyên bố của 5 nước láng giềng bao gồm Việt Nam, Đài Loan và Philippines. Mỹ từ chối công nhận quyền kiểm soát của Trung Quốc đối với khu vực này.

Tướng Mattis chụp ảnh với Wei Fenghe vào tháng 11/2018
Tướng Mattis chụp ảnh với Wei Fenghe vào tháng 11/2018

Cũng trong cuộc họp của họ vào ngày 8/11, Tướng Mattis cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc rằng tranh chấp có khả năng leo thang thành xung đột toàn cầu.

Đề cập đến hai cuộc chiến tranh thế giới, ông nói: “Liệu chúng ta có như những người châu Âu, hai lần đốt cả thế giới trên ngọn lửa trong thế kỷ XX? Hay chúng ta sẽ không làm điều đó? Nếu bạn muốn chiến đấu, tôi sẽ chiến đấu. Tôi sẽ chiến đấu với bất kỳ ai”.

(*) Bob Woodward (Robert Upshur Woodward) sinh năm 1943, là một nhà báo điều tra người Mỹ. Ông bắt đầu làm việc cho tờ The Washington Post với tư cách là  phóng viên vào năm 1971 và hiện đang giữ chức phó tổng biên tập.

Năm 1972, Woodward đã hợp tác với Carl Bernstein làm phần lớn tin tức ban đầu về vụ bê bối Watergate, dẫn đến nhiều cuộc điều tra của chính phủ và cuối cùng là Tổng thống Richard Nixon phải từ chức. Đến nay ông đã viết 19 cuốn sách về chính trị nước Mỹ, 13 cuốn trong số đó đứng đầu danh sách bán chạy nhất.

Khánh Vân (theo Express)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI