Mỹ tăng cường lực lượng hải quân tại châu Á để đối trọng Trung Quốc

18/09/2020 - 17:00

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper công bố một kế hoạch tăng cường cho hải quân với một loạt các mẫu hạm, tàu ngầm và máy bay không người lái để đối đầu với thách thức hàng hải ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, cuộc đánh giá toàn diện về sức mạnh hải quân của Mỹ với tên gọi “Future Forward - Tiến về tương lai” đã đặt ra một kế hoạch “thay đổi cuộc chơi”, qua đó mở rộng hạm đội biển của Mỹ lên hơn 355 tàu từ con số 293 chiếc hiện tại.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hoạt động ở khu vực Đông Thái Bình Dương vào tháng Bảy.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hoạt động ở khu vực Đông Thái Bình Dương vào tháng Bảy

Kế hoạch đòi hỏi phải bổ sung hàng chục tỷ USD vào ngân sách của hải quân Mỹ từ nay đến năm 2045, nhằm duy trì ưu thế so với các lực lượng hải quân Trung Quốc, được coi là mối đe dọa chính đối với Mỹ.

Ông Esper nói trong một bài phát biểu tại Rand Corp. ở bang California: “Hạm đội trong tương lai sẽ cân bằng hơn về khả năng tạo ra các chiến dịch nguy hiểm từ trên không, từ biển và dưới biển”.

Bộ trưởng Esper tiết lộ một ví dụ là chế tạo khinh hạm mang tên lửa dẫn đường mới, sản xuất các tàu có “khả năng sát thương cao hơn, khả năng sống sót, khả năng và năng lực tiến hành chiến tranh phân tán tốt hơn”.

Ông cũng cho biết các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành trên Sea Hunter, một máy bay không người lái có thể tự động khảo sát các vùng biển mà tàu ngầm đối thủ hoạt động.

Ông Esper khẳng định: “Những nỗ lực này là bước tiếp theo trong việc hiện thực hóa hạm đội tương lai của chúng tôi, trong đó các hệ thống không người lái thực hiện nhiều chức năng chiến đấu khác nhau, từ cung cấp hỏa lực gây chết người và đặt mìn, đến tiếp tế hoặc thăm dò kẻ thù.

Đây sẽ là một sự thay đổi lớn về cách chúng ta tiến hành chiến tranh hải quân trong những năm và thập kỷ tới”.

Bộ trưởng Esper nhắc lại rằng Trung Quốc là mối đe dọa an ninh hàng đầu của Mỹ và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông nói: “Khu vực này không chỉ quan trọng vì là trung tâm giao thương và thương mại toàn cầu, mà còn là tâm điểm của cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc với Trung Quốc”.

Một báo cáo của Lầu Năm Góc về Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) công bố vào đầu tháng Chín cho biết, Bắc Kinh có hạm đội hải quân lớn nhất thế giới với 350 tàu chiến và tàu ngầm.

Ông Esper nhấn mạnh rằng Trung Quốc là đối thủ chính của Mỹ tại vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Ông Esper nhấn mạnh rằng Trung Quốc là đối thủ chính của Mỹ tại vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Tuy nhiên, ông Esper nhấn mạnh, hải quân Trung Quốc thua kém về sức mạnh và năng lực: “Ngay cả khi chúng tôi ngừng đóng tàu mới, Trung Quốc sẽ mất nhiều năm để theo kịp khả năng của chúng tôi trên biển cả”.

Để đạt được mục tiêu 355 tàu, hải quân sẽ chiếm nhiều ngân sách của Lầu Năm Góc, nhưng đồng thời Mỹ cũng dành nhiều nguồn lực hơn để mở rộng và hiện đại hóa các nhà máy đóng tàu, khía cạnh mà Trung Quốc có lợi thế rõ ràng.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI