Trung Quốc phá đường dây “tư vấn tình yêu” lừa đảo

08/07/2021 - 21:26

PNO - Chính quyền Thượng Hải vừa bắt giữ một băng nhóm lừa đảo nhân danh những “chuyên gia hàn gắn quan hệ tình cảm” để chiếm đoạt hơn 7 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,1 triệu USD) của hơn 500 người Trung Quốc.

Cảnh sát thành phố Thượng Hải cho biết đã bắt giữ 69 người vì tình nghi đã giả danh các chuyên gia tư vấn quan hệ tình cảm, mặc dù không được qua trường lớp đào tạo nào.

Nhóm nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ
Nhóm nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ ở Sơn Đông - Ảnh: The Paper

Trên một bài báo được đăng trên Weibo - một tờ báo mạng phổ biến ở Trung Quốc - hôm 5/7, cảnh sát Thượng Hải cho biết, nhóm người nói trên đã quảng cáo trên mạng rằng họ sẵn sàng giúp những người thất tình hàn gắn lại quan hệ với người yêu cũ, và thu phí từ 2.880 tệ (khoảng 370 USD) đến 12.800 tệ (1.600 USD) cho mỗi lần tư vấn.

Theo một báo cáo của The Paper - một công ty truyền thông kỹ thuật số ở Thượng Hải - những “chuyên gia tư vấn tình yêu” này chủ yếu nhắm đến đàn ông trong độ tuổi từ 20 đến 30. Nạn nhân trẻ tuổi nhất của đường dây lừa đảo này chỉ mới 17 tuổi, và người bị thiệt hại nhiều nhất đã trả phải 120.000 tệ (hơn 15.400 USD).

Cảnh sát đã để ý đến hoạt động của nhóm “chuyên gia dỏm” nói trên sau khi nhận được thông tin từ một người đàn ông đã trả 34.000 tệ (4.400 USD) với mong muốn “nối lại với người xưa”, nhưng kết quả là người ấy lại kết hôn với một người khác.

Người đàn ông nói trên đã trở thành nạn nhân của dịch vụ tư vấn tình cảm lừa đảo này vào tháng 7 năm ngoái, khi anh ta đang trong tuyệt vọng vì bị người yêu cũ tuyệt giao bằng cách chặn mọi hình thức liên hệ trực tuyến.

“Người đàn ông này đã tìm thấy “một công ty tư vấn quan hệ tình cảm” trên mạng và trả tiền cho công ty này với mong muốn giành lại bạn gái cũ”, Gu Feng - một quan chức của sở cảnh sát Kim Sơn, người phụ trách vụ án - nói và cho biết thêm nạn nhân đã trả 18.000 tệ (2.300 USD) sau khi được công ty này cho biết có thể giúp anh ta truy xuất lịch sử trò chuyện trực tuyến của người phụ nữ mà anh ta đang theo đuổi. Nhưng sau khi anh trả tiền xong thì công ty không có bất cứ động thái nào.

“Biết được nạn nhân vẫn rất mong muốn người yêu cũ quay lại, nên công ty sau đó đã đề xuất sẽ giúp anh ta theo dõi thêm tung tích của cô này, và yêu cầu anh ta trả thêm 15.000 tệ (1.900 USD) nữa”, Gu cho biết thêm.

Nhận thấy dịch vụ của công ty nói trên có chính chất lừa đảo sau khi phải trả thêm tiền mà vẫn không nhận được bất cứ thông tin nào, nạn nhân đã báo cảnh sát vào tháng 4 năm nay.

Một cuộc điều tra của cảnh sát sau đó đã phát hiện ra rằng công ty này chưa bao giờ liên lạc được với người người yêu cũ của nạn nhân, và “chuyên gia tư vấn” của anh ta cũng không đủ tiêu chuẩn để hành nghề tư vấn tâm lý.

Đường dây tư vấn tình yêu lừa đảo nói trên, do một người đàn ông họ Tiêu cầm đầu, đã bị phanh phui ở tỉnh Sơn Đông vào đầu tháng 6, cảnh sát cho biết.

Để che mắt, nhóm này đã lập ra nhiều công ty tư vấn du học đăng ký trên địa bàn các tỉnh. Và để tránh bị cảnh sát bắt giữ, họ liên tục cho mở và đóng cửa một công ty và xóa tất cả các thông tin trao đổi giữa công ty cũ với khách hàng để không lưu lại dấu vết.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI