Trung Quốc nổ đập xả lũ khi số người chết gia tăng

19/07/2020 - 22:24

PNO - Ngày 19/7, các nhà chức trách Trung Quốc đã cho phá bỏ một con đập nhằm giải phóng lượng nước, trong bối cảnh lũ lụt lan rộng toàn quốc.

Camera quan sát của đài CCTV ghi nhận, con đập trên sông Chuhe, tỉnh An Huy đã bị phá hủy bằng chất nổ. Sự việc này giúp mực nước dự kiến giảm 70cm.

Trước đó, mưa lớn kéo dài gần 2 tháng khiến mực nước trên nhiều con sông, bao gồm sông Dương Tử dâng cao bất thường, vượt xa mức báo động, khiến đời sống của gần 15 triệu người dân vùng trung, hạ lưu bị ảnh hưởng nặng nề.

Vụ nổ đập và đê kè để xả nước là một phản ứng cực đoan mà giới chức địa phương từng sử dụng trong trận lụt lịch sử năm 1988 tại đây, khiến hơn 2.000 người chết và phá hủy gần 3 triệu ngôi nhà.

các nhà chức trách Trung Quốc đã cho phá bỏ một con đập nhằm giải phóng lượng nước lớn
Các nhà chức trách Trung Quốc đã cho phá bỏ một con đập nhằm giảm áp lực từ mưa lũ

Trong ngày 18/7, đập Tam Hiệp buộc mở 3 cửa xả lũ với lưu lượng 33.000 m3/giây khi mực nước trong hồ vượt quá 160,17m, cao hơn 15m so với báo động lũ.

Ở các nơi khác, chính phủ cũng điều động hàng ngàn binh lính và công nhân tăng cường gia cố bờ kè bằng bao cát và đá. Ngày 17/9, các binh sĩ cũng đã hoàn thành khắc phục sự cố tại hồ Bà Dương - hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc. Cách đây ít ngày, nước lũ dâng cao khiến nhiều đoạn đê bao ở hồ Bà Dương nối với sông Trường Giang bị vỡ, gây ngập lụt nghiêm trọng ở tỉnh Giang Tây, buộc hơn 14.000 người sơ tán.

Trung Quốc thường xuyên gánh chịu thiệt hại lớn về người và tài sản vì mưa lũ hàng năm, nhất là ở khu vực miền trung và miền nam. Tuy nhiên, tình hình lũ lụt năm nay trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn dự kiến. Hiện, ít nhất 150 người đã chết hoặc mất tích do mưa lũ và sạt lở đất gây ra.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI