Trung Quốc: Những lỗ hổng "chết người" trong luật mới có thể gây nên các đại dịch khác trong tương lai

08/02/2021 - 21:16

PNO - Mặc dù Trung Quốc đã ban hành các luật mới nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu thụ động vật hoang dã làm thức ăn; thế nhưng, vẫn có nhiều lỗ hổng khiến cho nguy cơ bùng phát các đợt dịch bệnh mới sẽ xảy ra trong tương lai.

Cách đây hơn 1 năm, vào tháng 1/2020, ít ai ngờ rằng một con virus bí ẩn bị phát hiện có dấu vết tại khu chợ hải sản ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã làm lây nhiễm hơn 100 triệu người trên khắp thế giới tới thời điểm hiện tại.

Virus SAR-Covi-2 bị cho là xuất phát từ khu chợ hải sản Vũ Hán (Trung Quốc) - Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images
Virus SAR-CoV-2 bị cho là xuất phát từ khu chợ hải sản Vũ Hán (Trung Quốc) - Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images

Và sau đó một tháng, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tiêu thụ động vật hoang dã làm thực phẩm cho con người vốn được xem là ngành công nghiệp sinh lời trị giá 13 tỷ bảng Anh/năm, làm tiền đề cho hàng loạt sự điều chỉnh và xây dựng mới các luật và quy định có liên quan nhằm ngăn chặn các loại bệnh lây truyền từ động vật sang người.

“Về lý thuyết thì dân chúng đã không còn cơ hội tìm mua các loài động vật hoang dã để làm thức ăn”, ông Jay Fang từ Quỹ người tiêu dùng Xanh có trụ sở ở Đài Loan cho biết.

Thói quen tiêu thụ động vật hoang dã làm thực phẩm của người dân Trung Quốc khiến các nhà khoa học lo ngại về những đợt bingf phát dịch bệnh lây từ động vật sang con người trong tương lai - Ảnh:
Thói quen tiêu thụ động vật hoang dã làm thực phẩm của người dân Trung Quốc khiến các nhà khoa học lo ngại về những đợt bùng phát dịch bệnh mới trong tương lai - Ảnh: Alamy

Thế nhưng, theo tổ chức phi chính phủ ACTAsia thì các biện pháp mà chính quyền Trung Quốc thực thi từ tháng 2/2020 nhằm ngăn chặn việc tiêu thụ và mua bán động vật hoang dã trái phép hiện đang có nhiều lỗ hổng “có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh mới trong tương lai”.

“Mặc dù luật ngăn cấm việc ăn thịt một số loài động vật hoang dã; thế nhưng các quy định mới lại vẫn cho phép việc nuôi và mua bán chúng cho những mục đích khác như: lấy lông, làm thuốc, hoặc giải trí”, bà Pei Su, nhà sáng lập tổ chức ACTAsia nói.

“Thậm chí luật mới vẫn cho phép người dân mua bán rắn và cóc để làm thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống của con người hoặc cho các mục đích thương mại khác”.

Rắn và cóc vẫn được cho phép mua bán trên thị trường Trung Quốc với điều kiện không được làm thịt chúng để chế biến thức ăn phục vụ con người - Ảnh: AFP/Getty Images
Rắn và cóc vẫn được cho phép mua bán trên thị trường Trung Quốc - Ảnh: AFP/Getty Images

Bên cạnh đó, tuy luật mới nghiêm cấm ăn thịt một số loài động vật hoang dã như: tê tê, cầy hương, dơi, hổ và các loài động vật hoang dã khác, thế nhưng chúng lại vẫn được cho phép nuôi vì những mục đích khác với danh nghĩa “gia súc, thú nuôi”.

“Đây chính là lỗ hổng khiến cho nguy cơ virus gây dịch bệnh tiếp tục được truyền từ động vật hoang dã sang con người, dẫn đến những đợt đại dịch nguy hiểm khác sẽ xảy ra trong tương lai”, bà Su cảnh báo.

Nguyễn Thuận (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI