Nhóm chuyên gia WHO tiếp cận Viện virus học Vũ Hán trong sự kiểm soát nghiêm ngặt

03/02/2021 - 13:12

PNO - Hôm 3/2, các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thăm một trung tâm nghiên cứu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bị nghi ngờ tạo ra SARS-CoV-2.

Chuyến thăm của nhóm chuyên gia WHO tới Viện Virus học Vũ Hán là một điểm nhấn trong sứ mệnh thu thập dữ liệu và tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của virus và cách căn bệnh lây lan.

“Chúng tôi rất mong được gặp gỡ tất cả những người chủ chốt ở đây và hỏi tất cả những câu hỏi quan trọng cần được hỏi,” nhà động vật học và thành viên nhóm Peter Daszak cho biết trong đoạn phim do đài truyền hình Nhật Bản TBS thực hiện.

Các phóng viên đã theo nhóm đến cơ sở an ninh cao, nhưng cũng như các chuyến thăm trước đây, có rất ít sự tiếp cận trực tiếp với các thành viên trong nhóm, và họ cũng cung cấp rất ít chi tiết về các cuộc thảo luận và lịch trình cho đến nay.

Các nhân viên bảo vệ ngăn cản không cho phóng viên tiếp cận nhóm chuyên gia WHO
Các nhân viên bảo vệ ngăn cản không cho phóng viên tiếp cận nhóm chuyên gia WHO

Các nhân viên bảo vệ mặc đồng phục và thường phục đứng canh dọc lối vào phía trước của cơ sở, nhưng không có dấu hiệu nào của các nhân viên mặc đồ bảo hộ như chuyến thăm một trung tâm nghiên cứu bệnh động vật hôm 2/2.

Là một trong những phòng thí nghiệm nghiên cứu virus hàng đầu của Trung Quốc, viện đã xây dựng một kho lưu trữ thông tin di truyền về các coronavirus từ dơi sau đợt bùng phát của Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng SARS năm 2003. Điều đó đã dẫn đến những cáo buộc chưa được chứng minh rằng cơ sở có thể có liên quan đến đợt bùng phát COVID-19 ban đầu ở Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Trung Quốc đã phủ nhận mạnh mẽ khả năng đó và cũng thúc đẩy các giả thuyết chưa được chứng minh rằng virus có thể bắt nguồn từ nơi khác, hoặc thậm chí được đưa vào nước này từ nước ngoài thông qua hải sản đông lạnh nhập khẩu nhiễm virus - một quan điểm bị các nhà khoa học và cơ quan quốc tế bác bỏ hoàn toàn.

Phó giám đốc của viện là Shi Zhengli, nhà virus học từng hỗ trợ truy tìm nguồn gốc của bệnh SARS khi dịch bùng phát mạnh tại Trung Quốc năm 2003. Bà Zhengli đã công bố rộng rãi nhiều bài viết trên các tập san hàn lâm, cố gắng bác bỏ những giả thuyết được chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump tán thành rằng virus SARS-CoV-2 là vũ khí sinh học, hoặc “vật phẩm rò rỉ" từ phòng thí nghiệm của viện.

Sau hai tuần kiểm dịch, nhóm của WHO bao gồm các chuyên gia từ 10 quốc gia đã đến thăm các bệnh viện, viện nghiên cứu và chợ hải sản có liên quan đến nhiều ca bệnh đầu tiên.

Chuyến thăm của họ diễn ra sau nhiều tháng đàm phán khi Trung Quốc tìm cách kiểm soát chặt chẽ thông tin về đợt bùng phát và cuộc điều tra về nguồn gốc của căn bệnh - dường như để tránh bị đổ lỗi cho những sai lầm trong phản ứng ban đầu.

Nhóm chuyên gia của WHO rời khách sạn để thực hiện lịch trình quan sát do phía Trung Quốc quản lý
Nhóm chuyên gia của WHO rời khách sạn để thực hiện lịch trình quan sát do phía Trung Quốc quản lý

Việc xác nhận nguồn gốc của virus có thể mất nhiều năm. Việc truy lùng vật chủ của ổ dịch thường yêu cầu nghiên cứu toàn diện, bao gồm cả việc lấy mẫu động vật, phân tích gen và nghiên cứu dịch tễ học. Một khả năng là những kẻ săn trộm động vật hoang dã có thể đã nhiễm và truyền virus cho những người buôn bán tại Vũ Hán.

Các cụm COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, buộc Bắc Kinh phong tỏa thành phố 11 triệu dân trong 76 ngày. Kể từ đó, Trung Quốc đã báo cáo hơn 89.000 trường hợp mắc bệnh và 4.600 trường hợp tử vong, với các trường hợp mới chủ yếu tập trung ở các khu vực đông bắc. Hiện nhiều địa phương vẫn đang áp đặt các hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bùng phát.

Các trường hợp mới lây truyền tại địa phương tiếp tục giảm với chỉ 15 trường hợp được báo cáo hôm 3/2, khi chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân không đi du lịch vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán sắp đến.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI