Nhà báo Trung Quốc bị bỏ tù 4 năm vì đưa tin về đại dịch COVID-19 tại Vũ Hán

28/12/2020 - 16:34

PNO - Ngày 28/12, Tòa án Nhân dân Thượng Hải đã tuyên án 4 năm tù đối với Zhang Zhan, là nhà báo đã đưa tin về đại dịch COVID-19 từ Vũ Hán. Tòa cho rằng, Zhang Zhan đưa tin nhằm “gây gổ và kích động rắc rối”.

Zhang Zhan, 37 tuổi, người đầu tiên bị xét xử và kết án vì đưa tin về đại dịch COVID-19. Cô nằm trong số ít những người được tận mắt chứng kiến hình ảnh bệnh nhân chật cứng tại các bệnh viện và những con đường vắng lặng vẽ nên bức tranh thảm khốc về tâm chấn của đại dịch COVID-19.

Cụ thể, cô đã đăng tải các video ngắn lên YouTube bao gồm các cuộc phỏng vấn với người dân, bình luận, cảnh quay lò thiêu, ga xe lửa, bệnh viện và Viện Virology ở Vũ Hán.

Cảnh sát cố gắng ngăn các nhà báo ghi lại cảnh quay bên ngoài Tòa án Nhân dân Quận Mới Phố Đông Thượng Hải, nơi nhà báo Trung Quốc Zhang Zhan bị đưa ra xét xử tại Thượng Hải vào ngày 28 tháng 12 năm 2020.
Cảnh sát cố gắng ngăn các nhà báo ghi lại cảnh bên ngoài Tòa án Nhân dân Thượng Hải, nơi Zhang Zhan bị đưa ra xét xử vào ngày 28 /12 /2020.

Ren Quanniu - luật sư của Zhang Zhan - cho biết, nữ nhà báo đã đến thành phố Vũ Hán vào tháng 2, để báo cáo về đại dịch và những nỗ lực của chính quyền trong việc ngăn chặn sự bùng phát của virus.

Tuy nhiên, ngay khi các nhà chức trách bắt đầu kiểm tra các phương tiện truyền thông nhà nước và tư nhân, Zhang Zhan bỗng nhiên biến mất khỏi Vũ Hán vào tháng 5 và sau đó được tiết lộ đã bị giam giữ bởi cảnh sát ở Thượng Hải, với cáo buộc “gây gổ và kích động rắc rối”.

Theo các tài liệu của tòa án, kể từ khi bị giam giữ, Zhang Zhan đã tuyệt thực vào cuối tháng 6. Luật sư của cô còn nói thêm tại phiên tòa rằng cảnh sát đã trói tay và bức thực cô bằng ống. Đến tháng 12, cô có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đau bụng, huyết áp thấp và nhiễm trùng cổ họng.

Sau phiên tòa, Zhang Zhan bị kết án 4 năm tù, luật sư Ren Quanniu nói với Reuters: “Chúng tôi có thể sẽ kháng cáo. Cô Zhang tin rằng cô đang bị đàn áp vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình”.

Ngoài Zhang Zhan, các nhà báo khác như Chen Qiushi, Li Zehua và Fang Bin cũng bị bắt giữ tương tự vì đưa tin về tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán.

Vào tháng 3, Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo của New York Times, Washington Post và Wall Street Journal, một trong những động thái chưa từng có với các cơ quan báo chí nước ngoài. Bắc Kinh cho biết động thái này diễn ra trong bối cảnh làn sóng chỉ trích về phản ứng ban đầu của Trung Quốc đối với dịch COVID-19.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI