Trung Quốc: Cấm buôn bán động vật hoang dã, vẫn “mở cửa” sản xuất lông thú và thuốc cổ truyền

21/05/2020 - 14:00

PNO - Mặc dù Trung Quốc đưa ra luật mới cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã, song ngành y học cổ truyền và buôn bán lông thú vẫn hoạt động như bình thường.

Liên quan đến nguồn gốc của COVID-19, Quốc hội Trung Quốc đã quyết định cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã, song nhiều chính sách do các địa phương công bố tuần này cho thấy lỗ hổng nghiêm trọng khi ngành buôn bán lông thú và y học cổ truyền vẫn sẽ tiếp tục như bình thường.

Hồ Nam và Giang Tây, hai tỉnh chăn nuôi động vật hoang dã lớn, hứa hẹn trong tuần này sẽ nhanh chóng thả các động vật đang được nuôi nhốt vào tự nhiên, đồng thời trả tiền cho thợ săn và người chăn nuôi nhằm khuyến khích họ chuyển sang các ngành nghề khác.

Một cửa hàng tại chợ Vũ Hán có bán động vật hoang dã, gồm chó sói, gấu túi và cầy hương. (Nguồn: Dailymail)
Chợ Vũ Hán bán động vật hoang dã, gồm chó sói, gấu túi và cầy hương - Ảnh: Dailymail

Tuy nhiên, những địa phương này vẫn để ngỏ hoạt động mua bán lông thú, cho phép thương nhân tiếp tục kinh doanh nếu sản phẩm của họ phục vụ cho lĩnh vực khoa học hay y học.

Theo ông Peter Li, chuyên gia chính sách thuộc tổ chức bảo vệ động vật Hội Nhân đạo Quốc tế, điều này đồng nghĩa nguy cơ lây nhiễm virus trong các loài động vật hoang dã vẫn có thể tiếp diễn.

“Luật mới không hề ngăn chặn hoạt động kinh doanh động vật hoang dã của nông dân, mà chỉ khiến họ chuyển hướng cung ứng những động vật này sang ngành y học cổ truyền Trung Quốc”, ông nói.

Nhiều thương nhân cho biết họ vẫn có thể bán dơi guano để sản xuất một loại thuốc truyền thống được gọi là yemingsha, được sử dụng trong điều trị các chứng bệnh về mắt và lách.

Đáng chú ý, dơi được coi là nguồn gây bệnh của COVID-19, Hội chứng hô hấp Trung Đông, SARS và thậm chí cả Ebola.

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI