WHO: Các hang dơi của Trung Quốc cần được khám phá để tìm nguồn gốc

05/02/2021 - 06:47

PNO - Ngày 4/2, nhóm điều tra nguồn gốc đại dịch của WHO đã dành 2 giờ để gặp gỡ các nhà quản lý và cư dân tại trung tâm hành chính cộng đồng Jiangxinyuan, quận Hanyang, Vũ Hán.

Peter Daszak, nhà động vật học và chuyên gia về bệnh động vật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết nhóm nghiên cứu ở Vũ Hán đã nhận được thông tin mới về cách loại virus corona - được xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố vào cuối năm 2019 - đã dẫn đến một đại dịch bùng phát trên toàn cầu. Ông không tiết lộ rõ nhưng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy nó xuất hiện từ một phòng thí nghiệm.

“Tôi đang nhìn thấy một bức tranh về một số tình huống có vẻ hợp lý hơn trước đây. Chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng để đánh giá mức độ lây truyền của cộng đồng” - Peter Daszak nói.

Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài Viện Vi-rút Vũ Hán trong chuyến thăm của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài Viện Virus Vũ Hán trong chuyến thăm của nhóm điều tra nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Daszak đã tham gia nghiên cứu Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) vào năm 2002-2003, truy tìm nguồn gốc của dịch bệnh từ những con dơi sống trong một hang động ở tỉnh Vân Nam.

Daszak, Chủ tịch của Liên minh EcoHealth có trụ sở tại New York, cho biết thêm: “Nghiên cứu tương tự cần được thực hiện nếu chúng tôi muốn tìm ra nguồn gốc hoang dã thực sự của COVID-19”.

Trong ngày 4/2, nhóm điều tra nguồn gốc đại dịch của WHO bao gồm các chuyên gia từ 10 mước đã đến thăm các bệnh viện, viện nghiên cứu và một chợ buôn bán hải sản truyền thống. Đáng chú ý, nhóm đã dành 2 giờ để gặp gỡ các nhà quản lý và cư dân tại trung tâm hành chính cộng đồng Jiangxinyuan, quận Hanyang, Vũ Hán.

Ông Daszak cho biết chính quyền Trung Quốc tính đến nay cơ bản không từ chối bất kỳ yêu cầu nào của nhóm nghiên cứu về việc thăm các cơ sở hoặc gặp gỡ các nhân vật chủ chốt.

"Những gì tôi đang thấy ở Trung Quốc là những gì chúng tôi yêu cầu đều được cho phép" - Daszak nói.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI