Trung Quốc ngang ngược lập 2 huyện để quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

18/04/2020 - 23:10

Hành vi ngang nhiên lập ra cái gọi là Tây Sa và Nam Sa của Trung Quốc để quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam là hoàn toàn đi ngược luật pháp quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 18/4, mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đưa tin, theo phê chuẩn của chính phủ Trung Quốc, cái gọi là thành phố Tam Sa đã lập hai huyện quản lý quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa - vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Trung Quốc vừa ngang ngược lập chính quyền cấp huyện ở đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam AMTI/CSIS
Trung Quốc vừa ngang ngược lập chính quyền cấp huyện trên các quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam - Ảnh: AMTI/CSIS

Hồi năm 2012, Trung Quốc trắng trợn từng lập ra cái gọi là thành phố Tam Sa để tự cho mình có quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo CGTN, Trung Quốc gọi hai huyện vừa lập là Tây Sa và Nam Sa. Trụ sở của cơ quan hành chính phi pháp Tây Sa sẽ đặt tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trụ sở của cái gọi là huyện đảo Nam Sa sẽ đặt tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là một trong 7 thực thể thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp.

Hôm 26/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã nhấn mạnh: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo đó, mọi hoạt động tại 2 quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam”.

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam; không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình ở Biển Đông và khu vực; tuân thủ quy định của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

T.S

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI