Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng trước thông tin tàu Trung Quốc lại vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

15/04/2020 - 09:42

Liên quan tới thông tin về hoạt động của tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc lại vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam tối 14/4 cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo sát các diễn biến ở Biển Đông.

Ngày 14/4/2020, trả lời câu hỏi phóng viên về thông tin một nhóm tàu Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông.

Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ các quy định liên quan của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, luật pháp quốc tế trong các hoạt động của mình và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông.

Tàu Hải Dương địa chất 8, được tàu dân binh hộ tống, khảo sát trái phép ở bãi Tư Chính - Phúc Tần của Việt Nam, tháng 10.2019 – Thanhnien(ảnh do ngư dân cung cấp)
Tàu Hải Dương địa chất 8 cùng tàu dân binh hộ tống khảo sát trái phép ở bãi Tư Chính - Phúc Tần của Việt Nam, tháng 10/2019  - Ảnh: Thanhnien

Trước đó, hãng thông tấn Reuters dẫn dữ liệu quan sát Marine Traffic ngày 14/4 khẳng định tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 cùng nhóm tàu hải cảnh hộ tống đã quay lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Đây cũng là tàu khảo sát đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong suốt gần 4 tháng (từ đầu tháng 7/2019 tới 25/10/2019).

Nhóm tàu này trở lại sau khi phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng thế giới bận rộn đối phó với đại dịch COVID-19 để có các hoạt động gây bất ổn trên Biển Đông, khi 3 tàu hải cảnh nước này đâm chìm 1 tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Liên quan vụ việc này, ngày 3/4/2020, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động trên của tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

T.S

 
TIN MỚI