Trung Quốc lo dịch COVID-19 bùng phát khi gần 12 triệu học sinh chuẩn bị thi đại học

04/06/2022 - 21:08

PNO - Một số lượng kỷ lục học sinh Trung Quốc sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia năm 2022, khi đất nước này đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ làn sóng lây nhiễm ở Vũ Hán.

Gần 12 triệu học sinh Trung quốc đang trong giai đoạn nước rút để chuẩn b5i cho kỳ thi đại học gaokao bắt đầu diễn ra trong tuần tới
Gần 12 triệu học sinh Trung quốc đang trong giai đoạn nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi đại học gaokao diễn ra trong tuần tới

Khoảng 11,93 triệu học sinh (nhiều hơn 1,15 triệu so với năm 2021) dự kiến ​​sẽ tham dự kỳ thi năm nay, diễn ra từ ngày 7-10/6. Riêng tại Thượng Hải, nơi vừa trải qua nhiều tháng phong tỏa, kỳ thi sẽ diễn ra chậm hơn một tháng.

Ở Trung Quốc, học sinh muốn bước vào giảng đường đại học sẽ phải trải qua kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia - gaokao. Đây được coi là kỳ thi quan trọng nhất của đất nước.

Hầu hết các thí sinh tham gia gaokao năm nay bắt đầu học trung học vào tháng 9/2019, vài tháng trước khi đại dịch COVID-19 gây trở ngại cho việc học. 

Bobo, một học sinh ở Tân Cương, cho biết: “Đại dịch đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và việc học của tôi. Thời gian học kiến thức mới chỉ có 2 năm, nhưng đã mất 8 tháng cho phong tỏa”.

Bobo trải qua 2 đợt phong tỏa trong 2 năm qua. Các lớp học chuyển qua hình thức trực tuyến và cô phải học các nội dung khó thông qua các ứng dụng phát trực tiếp.

Các vấn đề kỹ thuật cũng xuất hiện nhiều do kết nối Wifi kém và vì một số giáo viên không quen với các ứng dụng hướng dẫn trực tuyến. Không có máy in, Bobo không thể luyện thi gaokao ở nhà.

Bobo cho biết cô phải phát triển khả năng tự chủ ở mức độ cao, hoặc sẽ kết thúc bằng việc lơ đễnh, nghịch điện thoại hoặc chợp mắt trong các lớp học trực tuyến.

Kể từ khi trở lại trường học vào đầu năm 2022, với quỹ thời gian hạn chế để chuẩn bị cho gaokao, Bobo cảm thấy rất khó để bù đắp cho sự gián đoạn.

Kỳ thi quan trọng được xem như yếu tố ấn định số phận một đời người
Kỳ thi quan trọng được xem như yếu tố ấn định số phận một đời người

Các trường học ở Thượng Hải vẫn đóng cửa, dù trung tâm tài chính đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm cửa kéo dài hai tháng trên toàn thành phố vào tuần này, và học sinh sẽ tham gia kỳ thi gaokao từ ngày 7-9/7.

Phó giám đốc ủy ban giáo dục Thượng Hải Yang Zhenfeng cho biết, học sinh lớp 11 và 12 sẽ được phép quay trở lại trường từ ngày 6/6.

Lin Yanran (18 tuổi) đến từ trường trung học cơ sở Kim Lăng Thượng Hải, cho biết các kỳ thi bị trì hoãn có thể không nhất thiết là tin tốt cho học sinh của thành phố.

Ban đầu Lin cảm thấy vui khi có thêm một tháng để chuẩn bị, sau đó phản ứng của cô đã thay đổi khi biết thêm rằng Thượng Hải là thành phố duy nhất ở Trung Quốc hoãn các kỳ thi.

Lin nói: “Khi các học sinh khác được tự do, chúng tôi phải học thêm một tháng nữa. Trước thông báo, tôi đã bước vào giai đoạn nước rút quan trọng cho gaokao, vì vậy việc hoãn thi thực sự sẽ khiến tâm lý tôi chùng xuống”.

Xinyue - một học sinh trung học khác ở Thượng Hải - cho biết, cô cảm thấy có lỗi vì đã khó giữ được sự tích cực và tập trung kể từ khi chuyển sang các lớp học trực tuyến vào ngày 12/3.

Xinyue cho biết cô cảm thấy thiếu động lực khi học trực tuyến ở nhà và “dễ bị cám dỗ, ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài”, bao gồm cả lo lắng khi đọc những tin xấu về việc gia tăng ca nhiễm trong thành phố.

Chen Mo - một nhà tâm lý học trẻ em và vị thành niên ở Thượng Hải - cho biết, lo lắng là điều phổ biến ở những người đi thi, nhưng việc phong tỏa kéo dài đã dẫn đến các trường hợp xung đột giữa cha mẹ và con cái gia tăng.

Chen cho biết, trong năm nay, cô tham dự nhiều trường hợp tư vấn gia đình hơn, thông qua mạng trực tuyến hoặc điện thoại, với "7/10 trẻ đến từ Thượng Hải".

Đối với hầu hết người Trung Quốc, đặc biệt là những người có xuất phát điểm thấp, điểm gaokao cao là phương tiện duy nhất để thay đổi đáng kể số phận của họ. Một điệp khúc thường được nghe nói về gaokao là “bài kiểm tra quyết định cuộc đời".

Xiong Bingqi - Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 - đã đề xuất hai cách để thay đổi suy nghĩ của công chúng về các kỳ thi quốc gia.

Ông nói: “Phương án thứ nhất là cải cách gaokao. Chúng ta nên thiết lập một hệ thống đánh giá đa dạng, toàn diện, không chỉ dựa vào một kỳ thi duy nhất. Phương án thứ hai là phá vỡ quan điểm truyền thống rằng chỉ có học thuật và các trường danh tiếng mới quan trọng". "Chúng ta không thể đánh giá hoặc chọn một người chỉ dựa trên nền tảng học vấn của người đó", ông nói thêm.

Tấn Vĩ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI