Trung Quốc dùng chiến đấu cơ tàng hình J-20 để ‘nhòm ngó’ Đài Loan

28/07/2019 - 08:22

PNO - Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc đã chính thức được Bộ chỉ huy Quân khu Đông của nước này triển khai nhiệm vụ tập trung vào Eo biển Đài Loan cũng như các hoạt động quân sự của Mỹ và Nhật Bản.

Trung Quoc dung chien dau co tang hinh J-20 de ‘nhom ngo’ Dai Loan
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đã được triển khai hoạt động ở Quân khu Đông của Trung Quốc - Ảnh: Không quân PLA

Trong tuần, Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đăng một bức ảnh lên tài khoản truyền thông xã hội chính thức cho thấy chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 được gắn số 62001, chính thức tham gia lực lượng của một đơn vị tiền tuyến.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin chiến đấu cơ tàng hình này tham gia thành phần của Bộ chỉ huy Quân khu Đông với nhiệm vụ tập trung vào Đài Loan.

Chuyên gia Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), cho biết chiến đấu cơ này dường như có hai sứ mệnh chính là “nhòm ngó” Đài Loan và khống chế các hoạt động mang tính thách thức của Mỹ ở Eo biển Đài Loan cũng như răn đe việc không quân Đài Loan vượt qua đường trung tuyến tuần tra trên không.

Việc PLA công bố hình ảnh máy bay tàng hình J-20 diễn ra đồng thời với việc Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng nhấn mạnh những nguy cơ từ phía lực lượng Hồi giáo ly khai.

Trong sách trắng quốc phòng, Bắc Kinh cho biết họ phải đối mặt với những thách thức từ các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, đồng thời chỉ ra những nguy cơ từ những kẻ ly khai ở các khu tự trị Tây Tạng và Tân Cương.

Một ngày sau khi Trung Quốc công bố hình ảnh “con ngáo ộp” J-20, một tàu chiến Mỹ đã đi qua Eo biển Đài Loan.

Máy bay J-20 được dự kiến ​​sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm nay. Nếu chiến đấu cơ này được tuyên bố sẵn sàng hoạt động, nó báo hiệu Trung Quốc trở thành “mối đe dọa lớn hơn” ở Thái Bình Dương, Tướng Charles Brown, Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương từ tháng 5 đã cảnh báo điều này.

Ông Brown cho biết nỗ lực của Mỹ để chống lại diễn biến đó bao gồm tăng cường triển khai các máy bay phản lực F-35 thế hệ tiếp theo và tiếp tục điều động nhiều chuyến bay đến các khu vực chiến lược như Biển Đông.

Theo Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ, việc đưa J-20 vào hoạt động sẽ tăng cường sức mạnh cho lực lượng không quân lớn nhất khu vực và lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc. Báo cáo đầu năm nay của tình báo Mỹ cho biết, Trung Quốc có hơn 2.500 máy bay, bao gồm 1.700 máy bay chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược, máy bay ném bom chiến thuật và máy bay cường kích đa nhiệm.

Trung Quoc dung chien dau co tang hinh J-20 de ‘nhom ngo’ Dai Loan
Trung Quốc xác nhận chiến đấu cơ tàng hình J-20 đã tham gia phục vụ chiến đấu - Ảnh: AP

Máy bay chiến đấu J-20 là một nỗ lực hiện đại hóa của Trung Quốc “nhằm thu hẹp khoảng cách với các lực lượng không quân phương Tây trên một loạt các đặc tính, như hiệu suất máy bay, chỉ huy, điều khiển và chiến tranh điện tử”.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong ở Macau cho biết, ngoài Đài Loan, chiến đấu cơ J-20 cũng có thể được sử dụng để “làm đối trọng” với các hoạt động quân sự của Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Dong xác định công dụng của J-20 vẫn đang trong giai đoạn thăm dò.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI