Trung Quốc đề nghị hạ thấp độ tuổi kết hôn hợp pháp

30/03/2022 - 22:09

PNO - Trước tình trạng số cặp kết hôn và dân số đang trên đà giảm mạnh trong những năm gần đây, một số nhà lập pháp của Trung Quốc đã kêu gọi hạ thấp độ tuổi kết hôn hợp pháp ở nước này.

Năm ngoái, số vụ kết hôn tại Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 7,63 triệu - con số thấp nhất trong vòng 36 năm qua.

Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về nhân khẩu học
Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về nhân khẩu học

Theo báo cáo Hôn nhân và Gia đình Trung Quốc năm 2022 do Tổ chức Nghiên cứu dân số YuWa công bố hôm 29/3, số người Trung Quốc kết hôn lần đầu trong năm 2020 đã giảm gần 50%, xuống còn 12,28 triệu người, so với mức cao nhất 23,85 triệu người vào năm 2013. Báo cáo cũng nhận định, tình trạng này sẽ có thể dẫn đến tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp hơn nữa trong những năm tới.

Theo luật hiện hành của Trung Quốc, nam giới có thể kết hôn ở tuổi 22 và phụ nữ có thể kết hôn ở tuổi 20 - độ tuổi kết hôn hợp pháp cao nhất thế giới.

Theo tờ Time, hơn 30 năm trước, chính quyền Trung Quốc quy định độ tuổi kết hôn cao cùng với việc thực thi “chính sách một con” nghiêm khắc là nhằm mục đích làm chậm tốc độ tăng dân số. Nhưng nay, nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về nhân khẩu học, khi số người về hưu ngày càng tăng và số người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm.

Huang Xihua - một đại biểu Quốc hội của Trung Quốc - đã khuyến nghị hạ độ tuổi được phép kết hôn xuống bằng tiêu chuẩn quốc tế là 18 cho cả hai giới, theo hãng tin Bloomberg.

Ngoài việc làm dịu cuộc khủng hoảng dân số đang bùng phát của đất nước, ông Huang nói với Bloomberg rằng động thái này cũng sẽ giúp đảm bảo tốt hơn lợi ích hợp pháp các đôi kết hôn sớm - những người đã sống chung như vợ chồng trên thực tế nhưng chưa được đăng ký kết hôn, và vì vậy không thể tiếp cận các dịch vụ xã hội dành cho gia đình.

Ông cũng cho rằng, cùng với “chính sách hai con” được làm mới và triển khai từ năm 2015, việc giảm độ tuổi kết hôn hợp pháp cũng sẽ mang lại sự tự chủ cá nhân nhiều hơn cho công dân của Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tuy nhiên, một số nhà nhân khẩu học lại đang đặt câu hỏi về tác dụng của việc cho phép người dân Trung Quốc kết hôn ở tuổi trẻ hơn đối với mục tiêu cải thiện tình trạng suy giảm dân số của nước này. Bởi lẽ, xu hướng kết hôn muộn được nhận định sẽ tiếp tục ở Trung Quốc trong những năm tới, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, và những người trẻ tuổi không muốn mang gánh nặng chi phí nuôi dạy con cái khi lập gia đình quá sớm.

Nhất Nguyên (theo SCMP, Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI