Trung Quốc kỷ luật 11 quan chức vì để cho một gia đình có 15 con

22/03/2022 - 12:49

PNO - Các nhà chức trách ở miền nam Trung Quốc đã kỷ luật 11 quan chức vì đã để cho một cặp vợ chồng có 15 con trong hơn 20 năm.

Trong một thông cáo hôm 20/3, các nhà chức trách tỉnh Quảng Tây cho biết, ông Liang Er, 77 tuổi, và bà Lu Honglan, 47 tuổi, xuất thân từ một ngôi làng nghèo khó ở Dung Huyện thuộc khu tự trị Quảng Tây. Tuy không đăng ký kết hôn chính thức nhưng họ đã sống chung với nhau và sinh 4 con trai, 11 con gái từ năm 1995 đến năm 2016.

Gia đình ông Liang có 4 con trai và 11 con gái
Gia đình ông Liang có 4 con trai và 11 con gái

Trong thời gian nói trên, Trung Quốc cho phép mỗi gia đình chỉ được sinh 1 con, và sau đó tăng lên 2 con. Đến nay, nước này đã nới lỏng giới hạn, cho phép các cặp vợ chồng sinh đến 3 con, trước xu hướng tỷ lệ sinh giảm và dân số đang bị già hóa nhanh chóng.

Thông cáo cho biết, cặp đôi đã có con theo sự đồng thuận của cả hai. Theo tờ SCMP, thông tin này được đưa ra nhằm làm rõ sự hoài nghi của dư luận, khi cho rằng bà Lu có thể đã bị ép sinh nhiều con, nhất là sau vụ việc một phụ nữ ở tỉnh Giang Tô mắc bệnh tâm thần bị chồng xích vào cổ. Người chồng này đã “mua” vợ vào năm 1998, và sau đó hai người sinh được 8 đứa con.

Vụ án này đã làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng về tình trạng nhiều phụ nữ ở Trung Quốc, nhất là ở các vùng nông thôn, vẫn đang chịu đựng sự ngược đãi và thiệt thòi. Trong vụ này, 17 quan chức ở Giang Tô đã bị sa thải, kỷ luật hoặc đang bị điều tra.

Vụ việc cũng đã khiến Bộ Công an Trung Quốc khởi động một chiến dịch toàn quốc vào đầu tháng 3 để rà soát lại số phụ nữ và trẻ em không có chi tiết về danh tính, nhất là là những người vô gia cư hoặc bị khuyết tật về tinh thần hoặc thể chất.

Nhà chức trách cho biết không có dấu hiệu buôn người trong cuộc hôn nhân của vợ chồng ông Liang
Nhà chức trách cho biết không có dấu hiệu buôn người trong cuộc hôn nhân của vợ chồng ông Liang

Gia đình ông Liang đã trở nên nổi tiếng trên mạng vào đầu năm 2016 do có số con đông bất thường, trong khi đang phải sống trong cảnh nghèo khó.

“Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy không có nạn buôn người hoặc ép buộc kết hôn từ câu chuyện của gia đình ông Lương. Nhưng trường hợp này phản ánh chủ nghĩa hình thức và sự quan liêu trong các cơ quan quản lý, và sự lơ là của các quan chức địa phương trong việc kiểm soát đăng ký kết hôn và quản lý dân cư”, chính quyền địa phương cho biết trong thông cáo, sau khi tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 2 tuần.

Sau phát hiện này, 11 một quan chức của Dung Huyện đã bị cảnh cáo hoặc cách chức.

Gia đình ông Liang chủ yếu sống bằng nghề nông, phụ thuộc vào nguồn trợ cấp của nhà nước, và tiền quyên góp của công chúng trong nhiều năm qua. Tất cả các con của vợ chồng ông đều đã lớn, khỏe mạnh và có giấy tờ tùy thân hợp pháp. Trong đó, 4 người đã có việc làm, và những em còn lại đang đi học.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI