Trung Quốc có thêm 81 ca tử vong, nâng tổng số người chết do coronavirus lên 720 người

08/02/2020 - 07:07

PNO - Cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc, “tâm chấn” của đại dịch coronavirus chủng mới, hôm 8/2 báo cáo thêm 81 ca tử vong và 2.841 trường hợp mới nhiễm virus, nâng tổng số người chết trên toàn cầu vì dịch bệnh này lên 720 người.

Trong khi chính phủ Trung Quốc chạy đua với thời gian ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, virus giết người này đã lan sang ít nhất 24 quốc gia khác và làm cho hơn 270 người ngoài Trung Quốc nhiễm bệnh, trong đó một bệnh nhân ở Philippines đã tử vong.

Một lễ cưới được Giáo hội Thống nhất Hàn Quốc tổ chức ở thành phố Gapyeong hôm 7/2, tất cả những người tham dự đều đeo khẩu trang để tránh sự lây lan của virus corona - Ảnh: AFP
Một lễ cưới được Giáo hội Thống nhất Hàn Quốc tổ chức ở thành phố Gapyeong hôm 7/2, tất cả những người tham dự đều đeo khẩu trang để tránh sự lây lan của virus corona - Ảnh: AFP

Theo SCMP, dịch bệnh coronavirus (2019-nCoV) dường như chưa suy yếu, khi trước đó một ngày tâm dịch Hồ Bắc báo cáo 69 ca tử vong và 2.447 trường hợp lây nhiễm mới.

Trong tổng số các ca lây nhiễm mới công bố hôm nay (2.841) có 1.985 ca được xác nhận tại thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, nơi virus được cho là bắt nguồn từ Chợ hải sản Hoa Nam trong thành phố.

Tính đến ngày 8/2, trên toàn thế giới ghi nhận 34.390 trường hợp nhiễm virus, trong đó có 720 trường hợp tử vong.

Ngày 7/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành phân tích ban đầu 17.000 ca nhiễm coronavirus ở Trung Quốc đại lục, cho thấy 82% các trường hợp được phân loại là bệnh nhẹ, 15% số ca nghiêm trọng và 3% bệnh nhân có các triệu chứng nguy kịch.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình cấp cứu của WHO, cho biết dữ liệu do chính quyền Trung Quốc cung cấp cũng cho thấy “2% hoặc dưới 2%” các trường hợp được báo cáo dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, theo các nhà quan sát quốc tế, Bắc Kinh “ngày càng thất vọng” vì lệnh cấm nhập cảnh áp đặt đối với công dân Trung Quốc trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát, sự căng thẳng có thể gây tác hại nghiêm trọng về kinh tế giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại.

Ngày 7/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hoa Kỳ Donald Trump, ông Tập nói với Tổng thống Mỹ rằng Bắc Kinh đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn dịch. Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) dẫn lời chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc “đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát toàn diện và nghiêm ngặt nhất".

Chủ tịch Tập khẳng định, Trung Quốc “đã tuyên bố một cuộc chiến tranh của đất nước (đối với coronavirus), hoàn toàn tự tin và có khả năng chống lại dịch bệnh, và đường lối phát triển kinh tế dài hạn của Trung Quốc sẽ không thay đổi”.

Cùng ngày, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng ông “đã có một cuộc trò chuyện rất hiệu quả” với ông Tập và ông tin rằng những nỗ lực khống chế dịch bệnh của Trung Quốc sẽ thành công.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI