Bác sĩ Trung Quốc, người đầu tiên cảnh báo coronavirus, đã qua đời khi mới 34 tuổi

07/02/2020 - 09:43

PNO - Cộng đồng mạng xã hội Trung Quốc hôm nay chấn động bởi tin Li Wenliang (Lý Văn Lượng), một trong những bác sĩ đầu tiên cố gắng chia sẻ thông tin về coronavirus, đã qua đời tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán vì căn bệnh viêm đường hô hấp chủng mới.

Bệnh viện Vũ Hán ban đầu phủ nhận thông tin vị bác sĩ 34 tuổi này đã chết, mà chỉ đưa tin rằng BS Li đang trong tình trạng nguy kịch, sau đó mấy tiếng bệnh viện mới xác nhận tin anh qua đời.

Li Wenliang trên giường bệnh tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán - Ảnh: CNN
Li Wenliang trên giường bệnh tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán - Ảnh: CNN

Li Wenliang được cả nước Trung Quốc và thế giới biết đến như là một trong những bác sĩ đầu tiên cố gắng cảnh báo công chúng về sự bùng phát của coronavirus, vì việc này mà anh và các bác sĩ đồng nghiệp đã bị cảnh sát Vũ Hán khiển trách “phát tán tin đồn trên mạng”.

Bệnh viện công bố tin bác sĩ Li qua đời trên tài khoản Weibo chính thức: “Trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm phổi do nhiễm coronavirus chủng mới, Li Wenliang, bác sĩ nhãn khoa của bệnh viện chúng tôi, không may nhiễm bệnh. Anh Li đã qua đời sau tất cả những nỗ lực chúng tôi tập trung hồi sức cho anh, chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của anh”. Bệnh viện xác nhận, bác sĩ Li, 34 tuổi, qua đời lúc 2g58’ sáng 7/2.

Tin chính thức về cái chết của bác sĩ Li được đưa ra sau nhiều giờ thông tin hỗn loạn, trái chiều.

Các báo cáo sớm về cái chết của bác sĩ Li – được đưa tin trên nhiều trang mạng trong đó có Beijing News (Tin tức Bắc Kinh) và Global Times (Thời báo Hoàn cầu) - đã gây một làn sóng thương tiếc và tưởng nhớ vị bác sĩ quả cảm cả trên truyền thông xã hội và tại các cơ quan y tế Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Michael Ryan, Giám đốc Chương trình cấp cứu sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, “chúng tôi rất tiếc khi nghe tin về sự mất mát của bất kỳ nhân viên y tế tuyến đầu nào đang chăm sóc cho bệnh nhân ở Trung Quốc”.

Truyền thông xã hội Trung Quốc dậy sóng về cái chết của người cảnh báo bệnh Li Wenliang, một số người tưởng niệm anh bằng những ngọn nến, một số người lên tiếng đòi chính quyền phải xin lỗi vì đã đối xử với anh như một tội phạm.

Một người dùng Weibo viết: “Việc khiển trách bác sĩ Li là một điều ô nhục trong lịch sử chống dịch bệnh của Trung Quốc. Bác sĩ Li đã cảnh báo công chúng bằng cái giá của cuộc đời mình”.

Trước đó, ngày 30/12, Li đã cảnh báo bạn học cùng lớp trường y của mình trong một nhóm trò chuyện trực tuyến rằng một số bệnh nhân đang bị cách ly điều trị trong một bệnh viện ở Vũ Hán vì một căn bệnh giống như SARS. Cùng ngày, cơ quan y tế địa phương thông báo rằng thành phố đã xác nhận 27 trường hợp nhiễm một loại virus mới, hầu hết trong số đó liên quan đến một chợ hải sản.

Tuy nhiên, Li, cùng bảy người khác chia sẻ thông tin về ổ dịch, trong đó có ít nhất 3 bác sĩ, đã bị cảnh sát địa phương triệu tập và buộc phải ký giấy cam kết không tiết lộ thêm về căn bệnh này. Đầu tháng Giêng, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), cáo buộc tám người ở Vũ Hán truyền bá những gì chính phủ gọi là “tin đồn vô căn cứ”.

Bác sĩ Li Wenliang - Ảnh: Weibo Li Wenliang
Bác sĩ Li Wenliang - Ảnh: Weibo Li Wenliang

Sau đó, trong một bài đăng trên Weibo, Li nói rằng anh ta đã trở lại làm việc vào ngày 3/1 sau khi cảnh sát khiển trách, nhưng bắt đầu ho vào ngày 10/1. Bác sĩ Li viết: “Tôi bị sốt vào ngày 11/1 và phải nhập viện vào ngày hôm sau. Trước đó, chính phủ vẫn khăng khăng cho rằng không có sự lây truyền từ người sang người và nói rằng không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh. Tôi rất bối rối”.

Li đăng nội dung trên vào ngày 31/1, sau đó anh được phát hiện bị nhiễm coronavirus vào ngày 1/2. Anh cho biết, cha mẹ mình cũng phải nhập viện.

Cơ quan y tế Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 7/2, coronavirus đã cướp đi 563 mạng sống ở Trung Quốc đại lục, cộng với hai người khác ở Hồng Kông và Philippines. Vụ dịch đã lây nhiễm hơn 28.000 tại Trung Quốc, vượt xa dịch bệnh SARS 2002-03 khiến gần 800 người trên toàn thế giới thiệt mạng.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI