Trung Quốc áp dụng chính sách bồi thường để xóa bỏ nạn buôn bán động vật hoang dã

19/05/2020 - 17:23

PNO - Những người nuôi bán động vật hoang dã được chính quyền trả tiền để chuyển sang nghề khác.

Trên toàn thế giới có ít nhất 300.000 người chết do đại dịch COVID-19 có liên quan đến việc lây nhiễm virus từ động vật hoang dã sang người. Do đó, vào tháng 2, chính phủ Trung Quốc đã ban lệnh cấm nuôi bán động vật hoang dã và Hồ Nam là tỉnh đầu tiên áp dụng. Những người nuôi động vật hoang dã như rắn, chuột và cầy hương sẽ được bồi thường nếu họ ngừng hoạt động nuôi bán này và chuyển sang nghề khác.

CCC vvv
Người dân sẽ được trả 84 USD cho mỗi con cầy hương mà họ giao nộp - Ảnh: AFP

Theo báo cáo năm 2017 của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, buôn bán động vật hoang dã mang lại 520 tỷ nhân dân tệ (74 tỷ USD) cho Trung Quốc và tạo việc làm cho hơn 14 triệu người. Ở một số vùng quê nghèo của Trung Quốc, như Quý Châu và Quảng Tây, chăn nuôi động vật hoang dã là một nguồn thu nhập quan trọng. Do vậy, biện pháp này đưa ra đồng nghĩa với việc chấm dứt một ngành công nghiệp trị giá lên tới hàng tỷ USD nhưng cũng là mầm mống gây bệnh nguy hiểm cho cộng đồng. Bên cạnh đó, nó cũng giúp ổn định cho hàng triệu lao động đang kiếm sống nhờ việc buôn bán này.

Tại tỉnh Hồ Nam, những người nuôi động vật hoang dã đã tự nguyện đóng cửa trang trại. Họ sẽ được bồi thường và khuyến khích nuôi những động vật khác. Đây là tỉnh đầu tiên đưa ra chính sách này và theo chương trình, họ sẽ được trả 120 nhân dân tệ (17 USD) cho mỗi kg rắn hoặc 75 nhân dân tệ cho chuột tre (dúi). Đối với mỗi con nhím hoặc cầy hương, một loài gây ra dịch bệnh hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) vào đầu những năm 2000, có mức chi trả khoảng 600 nhân dân tệ (84 USD).

Tỉnh Hồ Nam cũng sẽ trợ cấp thêm và có các chương trình đào tạo việc làm để giúp đỡ người chăn nuôi hoang dã. Những người muốn nhân giống động vật hoang dã để nghiên cứu hoặc làm thuốc thì phải có giấy phép.

Một số thành phố khác cũng đưa ra một loạt các ưu đãi cho những ai muốn bỏ việc chăn nuôi động vật hoang dã.

Tại Cám Châu, một thành phố thuộc tỉnh miền đông Giang Tây, chính quyền thành phố đã khuyến khích việc chuyển đổi động vật nuôi bằng cách cho vay và cho thuê đất nông nghiệp giá rẻ.

Tại thị trấn Đông Nguyên, tỉnh miền nam Quảng Đông, chính phủ đã cam kết chi 2 triệu nhân dân tệ (280.000 USD) để trợ cấp cho những người từ bỏ nuôi bán chuột và rắn.

Huyền Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI