Làng rắn Trung Quốc giảm quy mô sau lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã

09/04/2020 - 06:00

PNO - Nhiều người dân tại làng Zisiqiao đã ngưng nuôi rắn sau khi các chuyên gia cho rằng dịch COVID-19 có nguồn gốc từ dơi và rắn.

Làng Zisiqiao, tỉnh Chiết Giang nơi có hơn 40 năm kinh nghiệm nuôi rắn, sau đại dịch COVID-19 hàng dài những kệ gỗ trước đây dùng để trưng bày những hũ rượu ngâm rắn giờ đã trở nên trống rỗng. Trước đó, làng Zisiqiao thuê hàng trăm người nhân giống 3 triệu con rắn mỗi năm cung cấp nguyên liệu cho ngành y học cổ truyền và các nhà hàng tại Trung Quốc.

Ông Yang Heyong, 71 tuổi có nhiều kinh nghiệm trong việc lai tạo rắn cho biết hiện ở làng chắc chắn không còn ai nuôi rắn sau khi Zhong Nanshan (cố vấn y tế hàng đầu của Trung Quốc) nói rằng dịch bệnh lần này có liên quan đến dơi và rắn.

Làng rắn tại Trung Quốc giảm quy mô sau lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã.
Làng rắn tại Trung Quốc giảm quy mô sau lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã

Được biết, hơn 80% dân làng Zisiqiao tham gia vào ngành công nghiệp nuôi rắn tại Trung Quốc. Trong thời kì phát triển, nơi đây còn thành lập các trang trại và bảo tàng văn hóa, trở thành điểm tham quan thu hút khách du lịch. Rắn thường sinh sản mạnh vào tháng 4 và tháng 5, do đó tác động về kinh tế vẫn chưa xảy đến với người dân địa phương trong thời gian vừa qua.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, sau đó lan rộng ra toàn lãnh thổ Trung Quốc và thế giới, một số thông tin cho rằng virus corona bắt nguồn từ các loài động vật hoang dã được bán tại chợ hải sản Hoa Nam (Vũ Hán).

Nhiều chuyên gia đồng thuận với ý kiến SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ loài dơi, tiếp đó các nghiên cứu cho thấy virus tiếp cận với con người thông qua rắn và tê tê (những con vật được bày bán phổ biến ở Vũ Hán) nhiều khả năng là những thủ phạm gây nên dịch bệnh lần này.

Những kệ gỗ trưng bày rượu ngâm rắn tại làng Zisiqiao trong thời kỳ thịnh hành.
Những kệ gỗ trưng bày rượu ngâm rắn tại làng Zisiqiao trong thời kỳ hưng thịnh 

Ngày 23/1, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã tạm thời. Đồng thời, giới chức nước này cũng tuyên bố sẽ sửa đổi luật bảo vệ động vật, nhiều khả năng biến lệnh cấm tạm thời thành vĩnh viễn. Hiện 13 tỉnh tại Trung Quốc đã cấm tiêu thụ động vật hoang dã.

Các quan chức địa phương cho biết ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, việc buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã vẫn sẽ không được cho phép, do đó khuyên người dân nên chuyển nghề hoặc nuôi các loài vật khác.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI