Trump lên, số lưu học sinh đến Mỹ...xuống!

26/03/2017 - 11:23

PNO - Mùa tuyển sinh đang diễn ra tại các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ, nhưng năm nay nhiều trường ghi nhận sự sụt giảm đáng kể sự tham gia của một nhóm cố ý chọn phương án ở nhà: các sinh viên nước ngoài.

Đơn xin học của sinh viên quốc tế từ Trung Quốc, Ấn Độ, và đặc biệt từ các nước Trung Đông, giảm gần 40% trong năm nay tại các trường trả lời khảo sát mới đây của Hiệp hội đăng ký và nhập học Hoa Kỳ (AACRAO).

Các nhà giáo, nhân viên tuyển sinh và các quan chức nhà trường báo cáo rằng nhận thức của nước Mỹ đã thay đổi đối với sinh viên quốc tế, và dường như không còn mời chào như trước nữa. Các quan chức viện  dẫn những tuyên bố của chính quyền Trump liên quan đến việc nhập cư và hậu quả của việc ban hành lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đối với một số đối tượng nhất định.

Trump len, so luu hoc sinh den My...xuong!
Năm nay, nhiều trường đại học và cao đẳng ở Mỹ ghi nhận số đăng ký tuyển sinh sinh viên nước ngoài giảm đến 40% - Ảnh: NBC News

Melanie Gottlieb, phó giám đốc AACRAO cho biết: "Vâng, chúng tôi chắc chắn phải gióng lên hồi chuông cảnh báo". Bà hy vọng chính phủ sẽ "hạ nhiệt" bớt những hùng biện về vấn đề nhập cư.

Các cựu sinh viên nước ngoài cũng như lưu học sinh tiềm tàng nói với NBC News rằng họ không biết điều gì sẽ xảy ra với mình khi đặt chân lên đất Mỹ.

Momen Rihan, một thanh niên ở Cairo (Ai Cập) từng có mấy tháng là học sinh trao đổi ở Mỹ và quyết định không về nước, nói rằng anh đang quan sát những người khác cùng cảnh ngộ đăng gì trên mạng xã hội. "Họ nói rằng họ gặp phải các vấn đề ở sân bay khi cói gắng nhập cảnh vào Mỹ vì họ là người Ả-rập", Rihan nói.

Trump len, so luu hoc sinh den My...xuong!
Nghiên cứu phát hiện nhiều sinh viên nước ngoài không nộp đơn xin học vào các trường đại học ở Mỹ - Ảnh: NBC News

Sinh viên Đài Loan Vicky Sung, người đang cân nhắc theo học Đại học Columbia hay Đại học Arizona, nói rằng cô cứ bị ám ảnh những vụ tấn công người nước ngoài gần đây ở Mỹ. Tháng 2/2017, hai người gốc Ấn Độ làm việc tại Kansas đã bị bắn, một người chết, trong một vụ án mà các công tố viên liên bang gọi là giết người do thù ghét, vì kẻ bắn người la lớn: "Cút khỏi đất nước của tao!"

Cô Sung nói: "An toàn là mối quan tâm lớn khi chọn trường để học, cũng như quyết định có đi du học hay không". 

Bạn gái của cô, Yi Zhihui từ Trung Quốc, cũng quan tâm không biết Tổng thống Trump có hạn chế visa cho lưu học sinh từ đại lục hay không nếu hai nước tiến hành chiến tranh thương mại và đụng độ các vấn đề chính trị khác. "Tôi xem giáo dục như một loại đầu tư, nếu visa của tôi bị hủy bỏ và tôi không thể nhập cảnh vào Mỹ, đó sẽ là đầu tư thất bại", cô giải thích.

Trump len, so luu hoc sinh den My...xuong!
Hầu hết thanh thiếu niên ngoại quốc nghĩ rằng nước Mỹ thiếu lòng vị tha - Ảnh: @teenvogue

Nhưng bản thân thế giới đại học và cao đẳng ở Mỹ cũng cạnh tranh rất khốc liệt.

Cá trường trên khắp nước Mỹ tuyển sinh sinh viên quốc tế rất nhiều để bổ sung cho sự đa dạng, tạo lập một triển vọng toàn cầu và trong nhiều trường hợp, là nguồn đáng kể để cân bằng tài chính của mình.

Theo hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế (AIE), lần đầu tiên sinh viên nước ngoài năm 2016 vượt con số 1 triệu người. Sinh viên nước ngoài mang lại khoảng 32 tỷ USD và tạo ra 400.000 công việc cho nước Mỹ.

Một số chuyên gia giáo dục cảnh báo sự suy giảm sinh viên quốc tế có thể dẫn đến cắt giảm giảng viên, tăng học phí và gây thiệt hại cho các chương trình giáo dục.

"Tôi nghĩ vào thời điểm này, việc tiếp cận là đặc biệt quan trọng để thuyết phục sinh viên và phụ huynh rằng nền giáo dục Mỹ đáng để chấp nhận rủi ro", ông Gottlieb nói. Trong khi đó, một số sinh viên nói rằng phần tệ hại nhất là mọi thứ bấp bênh, chứ không phải việc họ có chọn trường hàng đầu hay không.

Hoàng Diệu (Theo NBC News, college.usatoday.com, scoopnest.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI