Triều Tiên họp cấp cao trước thời hạn chót đặt ra cho Mỹ

29/12/2019 - 14:46

PNO - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp quan trọng với các quan chức hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên, trước thời hạn chót cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra để Washington thay đổi lập trường về đàm phán hạt nhân.

Phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên, được khai mạc vào ngày 28/12, diễn ra tiếp sau những suy đoán rộng rãi rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo liên lục địa như một "món quà Giáng sinh" dành cho Washington.

Ông Kim chủ trì cuộc họp thảo luận về một "lập trường độc lập minh bạch, chống đế quốc" mới, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

KCNA cho biết đảng Lao động Triều Tiên cũng sẽ "thảo luận về các vấn đề quan trọng phát sinh trong việc xây dựng nhà nước và quốc phòng".

Các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang bị bế tắc kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc mà không đạt được kết quả tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào đầu năm nay.

Trieu Tien hop cap cao truoc thoi han chot dat ra cho My
Ông Kim Jong-un phát biểu tại phiên khai mạc ngày 28/12. Ảnh:AFP

Việc mở phiên họp toàn thể diễn ra một tuần sau khi ông Kim tổ chức một cuộc họp với các quan chức quốc phòng hàng đầu để thảo luận về việc tăng cường năng lực quân sự.

Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt các thử nghiệm tại cơ sở tên lửa Sohae của họ trong tháng này, sau khi phóng một số vũ khí trong những tuần gần đây, bao gồm một số vũ khí được Nhật Bản và các nước khác mô tả là tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên bị cấm thực hiện các cuộc thử nghiệm như vậy theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

"Chúng tôi sẽ tìm ra điều bất ngờ (của Triều Tiên) là gì và chúng tôi sẽ giải quyết nó rất thành công", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố khi được hỏi về thời hạn chót của Triều Tiên.

"Mọi người đều có những bất ngờ đối với tôi, nhưng hãy xem điều gì xảy ra. Tôi xử lý chúng khi chúng xảy đến", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Triều Tiên tuyên bố họ đã có những bước đi cụ thể tiến tới phi hạt nhân hóa, trong khi Mỹ khẳng định Bình Nhưỡng phải hủy bỏ các cơ sở và chương trình hạt nhân khác, kể cả các cơ sở không được công bố, trước khi xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, theo hãng tin Kyodo News.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI