Triển vọng từ vắc xin ngừa ung thư cho chó

30/03/2024 - 07:46

PNO - Vắc xin ung thư cho chó còn mở ra triển vọng đầy hứa hẹn về phương pháp điều trị ung thư ở người.

Chú chó Hunter đã sống sót hơn 2 năm sau khi được chẩn đoán ung thư xương  nhờ thử nghiệm liệu pháp vắc-xin mới - Ảnh: Đại học Yale
Nhờ liệu pháp vắc xin mới, chú chó Hunter đã sống sót hơn 2 năm sau khi được chẩn đoán ung thư xương - Ảnh: Đại học Yale

Trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Translational Oncology, hơn 300 con chó bị ung thư đã được điều trị bằng vắc xin kể từ năm 2016. Kết quả, tỉ lệ sống sót sau 12 tháng đối với chúng tăng từ khoảng 35% lên 60%. Các khối u ở nhiều cá thể cũng thu nhỏ lại.

Được biết đến với tên gọi “Liệu pháp miễn dịch ung thư bằng Peptide EGFR/HER2 dành cho chó”, phương pháp điều trị này phát triển từ các nghiên cứu về nhóm bệnh tự miễn - trong đó hệ thống miễn dịch làm tổn thương mô của chính cơ thể thay vì những mối đe dọa từ bên ngoài.

Vắc xin được thiết kế để khiến hệ thống miễn dịch tấn công ung thư. Tiến sĩ Mark Mamula chuyên khoa cơ xương khớp từ Trường Y thuộc Đại học Yale (Mỹ) cho biết: "Theo nhiều cách, các khối u cũng giống bệnh tự miễn dịch. Tế bào ung thư là mô của chính cơ thể và chúng tôi muốn hệ thống miễn dịch tấn công khối u".

Trong một bài viết công bố năm 2021, tiến sĩ Mamula và nhóm đồng nghiệp cho biết, phương pháp điều trị giúp các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể phòng vệ, các kháng thể này cản trở sự phát triển của khối u.

Các kháng thể này săn lùng 2 loại protein: thụ thể yếu tố tăng trưởng nội mô (EGFR) và thụ thể yếu tố tăng trưởng nội mô 2 ở người (HER2). Đột biến gây ra biểu hiện quá mức của các protein này dẫn đến sự phân chia tế bào không kiểm soát, nguyên nhân gây nên một số bệnh ung thư ở người và chó.

Các phương pháp điều trị hiện tại nhắm vào EGFR và HER2 chỉ cần 1 loại kháng thể. Vắc xin mới tăng cường tác dụng bằng cách tạo ra phản ứng đa dòng - phản ứng liên quan đến kháng thể từ nhiều tế bào miễn dịch, thay vì một tế bào duy nhất, khiến ung thư khó kháng thuốc hơn.

Việc điều trị bằng vắc xin sau chẩn đoán đã đem lại hiệu quả trên chó. 2 năm sau khi được chẩn đoán bị u xương ác tính, chú chó Hunter hiện không còn tế bào ung thư.

Thông thường, chỉ khoảng 30% số chó bị ung thư xương sống sót sau 12 tháng. Khoảng 1/4 số chó trên thế giới có nguy cơ mắc ung thư.

Xem xét những điểm tương đồng giữa bệnh ung thư ở người và chó, từ đột biến gen sự phát triển của khối u đến phản ứng điều trị, các nhà nghiên cứu cho rằng vắc xin sẽ giúp y học hiểu biết hơn về bệnh ung thư ở người.

Ngoài nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale, các nhà nghiên cứu khác cũng đang thử nghiệm nhiều liệu pháp miễn dịch cho chó mắc bệnh u ác tính và ung thư hạch.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi con chó đều phản ứng với việc điều trị và rất khó để dự đoán cá thể nào sẽ đáp ứng.

Linh La (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI