Ung thư ở người trẻ - đại dịch bí ẩn

28/03/2024 - 06:26

PNO - Các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu tại sao ung thư đang ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trẻ tuổi thường xuyên hơn .

Các bác sĩ đã cảnh báo về tình trạng được gọi là “đại dịch ung thư bí ẩn”. Căn bệnh này đang ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trẻ tuổi thường xuyên hơn và các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu tại sao.

Các bác sĩ cho biết, bệnh ung thư bụng đang gia tăng  ở những người có độ tuổi dưới 45 - Nguồn ảnh: Telegraph
Các bác sĩ cho biết, bệnh ung thư bụng đang gia tăng ở những người có độ tuổi dưới 45 - Nguồn ảnh: Telegraph

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những năm gần đây, họ đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể ở những người dưới 45 tuổi mắc bệnh ung thư vốn thường thấy ở những bệnh nhân lớn tuổi. Thậm chí, nhiều người mắc bệnh có thân hình cân đối và bề ngoài khỏe mạnh, khiến các nhà khoa học phải đau đầu để xác định nguyên nhân gây ra xu hướng này.

Một nghiên cứu xem xét dữ liệu ở Bắc Ireland từ năm 1993 đến năm 2019 cho thấy: tỉ lệ ung thư khởi phát sớm tăng 20,5%, tương đương với khoảng 7.000 trường hợp mắc thêm mỗi năm trên khắp Vương quốc Anh. Những bệnh ung thư này bao gồm các bệnh được gọi chung là “bụng”. Như trường hợp của công nương Kate, cô chưa tiết lộ loại ung thư đang điều trị mà chỉ cho biết nó được phát hiện sau cuộc phẫu thuật bụng vào tháng Giêng.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa BMJ mới đây, tỉ lệ người trẻ được chẩn đoán mắc ung thư đã tăng mạnh trong 30 năm qua, đặc biệt ở những nước thu nhập cao. Tại Mỹ, tỉ lệ bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư dưới 40 tuổi đã tăng hơn 35% từ năm 1975-2019. Xu hướng này cũng tương tự tại Anh, khi tỉ lệ người dưới 50 tuổi mắc ung thư kể từ những năm 1990 đã tăng 22%.

Giáo sư Andrew Begss - chuyên gia tư vấn phẫu thuật đại trực tràng và thành viên lâm sàng cao cấp tại Đại học Birmingham, điều hành một phòng khám dành cho bệnh nhân ung thư dưới 45 tuổi - nói: “Khi tôi bắt đầu làm bác sĩ phẫu thuật ung thư cách đây 20 năm, rất hiếm khi gặp những bệnh nhân trẻ tuổi, nhưng bây giờ tôi gặp họ thường xuyên. Khi đến khám, họ bị sốc vì thường họ không có bất kỳ triệu chứng nào và vì còn trẻ tuổi nên họ không nghĩ đến bệnh ung thư”.

Có nhiều giả thuyết cho rằng, sở dĩ người trẻ phát hiện bị ung thư nhiều là do ngày càng có nhiều người tầm soát ung thư nhằm ngăn chặn bệnh chuyển biến nặng. Nhưng theo các chuyên gia, đây không phải nguyên nhân chính giải thích tình trạng số ca ung thư ở người trẻ tăng. Shuji Ogino - nhà nghiên cứu về ung thư tại Trường Y Harvard (Mỹ) - cho biết: nếu kết quả đến từ tỉ lệ tầm soát tăng thì phải phát hiện nhiều trường hợp ung thư giai đoạn đầu, nhưng thực tế cho thấy, những người trông rất khỏe mạnh lại mắc ung thư ở những giai đoạn muộn.
David Liska - bác sĩ phẫu thuật ung thư đại trực tràng tại Cleveland Clinic, Mỹ - nói: “Mỗi ngày, chúng tôi thấy những người trẻ mắc ung thư dù họ khỏe mạnh, ăn uống lành mạnh và không mắc bệnh di truyền. Điều đó khiến chúng tôi bối rối. Nhiều nghiên cứu chỉ ra 14 loại ung thư thường gặp ở người trẻ là: đại trực tràng, ung thư vú, nội mạc tử cung, thực quản, ống mật, túi mật, đầu và cổ, thận, gan, tủy xương, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, dạ dày, tuyến giáp”.

Các chuyên gia cho biết, chẩn đoán ung thư ở những người độ tuổi 30-40 là một thách thức, khi lứa tuổi này thường tập trung xây dựng sự nghiệp hoặc lo cho gia đình, ít có thời gian chú ý đến sức khỏe bản thân. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, cũng có thể là do thay đổi trong văn hóa và lối sống của người trẻ so với thế hệ trước và tình trạng tiêu thụ đồ ăn nhanh, ăn uống không lành mạnh, không vận động và thiếu ngủ không giải thích được những trường hợp khỏe mạnh nhưng vẫn mắc ung thư.

Michelle Mitchell - Giám đốc điều hành của Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh - cho biết: “Nếu mọi người phát hiện ra điều gì đó không bình thường hoặc nó không tự biến mất, họ nên đi khám. Không phải trường hợp nào cũng là ung thư, nhưng nếu đúng như vậy, việc phát hiện nó ở giai đoạn đầu sẽ giúp tăng khả năng điều trị thành công”.

Lệ Chi (theo Telegraph, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI