Trẻ em chết đói ở Afghanistan

15/08/2022 - 11:37

PNO - Suy dinh dưỡng cấp tính là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất đối với trẻ em dưới 5 tuổi ở Afghanistan.

 

Cô bé 7 tháng tuổi Samera là một trong những nạn nhân vô tội của cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan
Cô bé Samera là một trong những nạn nhân vô tội của cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan

Đôi mắt đen trũng sâu, vô hồn, cô bé Samera 7 tháng tuổi đang thoi thóp trên giường, cố gắng hít từng hơi thở khi một y tá nhẹ nhàng nâng niu đầu cô bé để lau chùi cơ thể yếu ớt đến tuyệt vọng của em. Không còn sức để khóc, những tiếng khóc không ra hơi, đứt quãng khiến nhiều người liên tưởng em đang cố níu những hơi thở cuối cùng của mình.

Đứng cạnh Samera là Temor, anh trai 12 tuổi của em. Đứa trẻ trông ốm yếu, thấp nhỏ nhiều so với độ tuổi đang không ngừng lo lắng hướng về em gái mình. "Tôi ước gì có bánh mì và sữa cho em gái của tôi. Cha mẹ tôi thất nghiệp, và chúng tôi không có gì để ăn và không có gì để uống cả", Temor nói với giọng bất lực khi đôi mắt đẹp của em ngấn lệ.

Temor cho biết em sống với mẹ Sonia, 36 tuổi cùng hai anh trai và em gái Samera trong căn nhà một phòng tại một vùng quê hẻo lánh ở miền bắc Afghanistan. Cha của em được cho là đã đến Iran để tìm việc làm nhưng đến nay họ gần như mất liên lạc và không thể chờ đợi tiền từ cha gửi về.

Khi được đưa đến Trung tâm Y tế Di động - một Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, bé Samera chỉ nặng hơn 3kg. Để cứu cô bé, các nhân viên y tế phải cho ăn một loại bột đặc biệt làm từ đậu phộng để cung cấp các vitamin quan trọng nhất nhằm níu giữ sự sống.

Cô bé Samera là một trong những hàng triệu nạn nhân vô tội của cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan. Tình trạng tồi tệ ở đây là thiếu thức ăn, thiếu nước uống và nó được xem là kẻ giết người lớn nhất đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Tình trạng này đã khiến hầu hết trẻ nhỏ ở đây bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng.

Trong những bệnh viện nhi, trẻ nhỏ nằm bất động trên giường vì không còn sức để cựa quậy. Có những em đôi mắt nhắm nghiền nhưng cũng có những trẻ hướng mắt nhìn vô hồn chứ không lanh lợi, trong trẻo như những em bé bình thường khác.

Các nhà hoạt động nhân đạo cho biết, giá thực phẩm tăng chóng mặt và không có việc làm khiến cho tình hình cuộc sống của người Afghanistan thêm khốn khổ. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Temor nói: "Tôi ước mình lớn hơn để có thể làm việc và kiếm tiền. Tôi ước mình có thể đến trường. Tôi ước gì có nước uống ở đây và chúng tôi có được một chút gì đó để ăn hoặc uống".

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI