Người Afghanistan phải bán con và các bộ phận cơ thể do khủng hoảng kinh tế

01/04/2022 - 12:32

PNO - Trong một bài phát biểu hôm 31/3, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres cho biết, người dân Afghanistan đang phải “bán con cái và các bộ phận cơ thể của họ” để nuôi sống gia đình, trong bối cảnh nền kinh tế nước này gần như sụp đổ.

“Nếu không có hành động ngay lập tức, chúng ta sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu đói và suy dinh dưỡng ở Afghanistan”, ông Guterres đưa ra cảnh báo trong một bài phát biểu tại New York.

Nhiều người Afghanistan phải bán con cái, bộ phận cơ thể mình vì nghèo đói
Nhiều người Afghanistan phải bán con cái, bộ phận cơ thể mình vì nghèo đói

“Nhiều người dân ở nước này đang phải bán con cái và các bộ phận cơ thể của họ để nuôi sống gia đình. Điều này không những gây ra thảm họa cho những người Afghanistan, vốn đang phải vật lộn để kiếm sống, mà còn tạo áp lực lên các hoạt động viện trợ của LHQ, nhất là trong bối cảnh giá lương thực trên thế giới đang tăng vọt”, ông Guterres nói thêm.

Theo tờ The Hill, nền kinh tế của Afghanistan hiện gần như sụp đổ với khoảng 80% người dân đang mắc nợ.

Tổng thư ký LHQ cũng đề cập đến một cảnh báo trước đó của cơ quan này rằng, 97% người dân của Afghanistan có thể sống dưới mức nghèo khổ vào giữa năm 2022. “Nhưng thật không may, tình trạng này lại xảy ra sớm hơn dự đoán”, ông Guterres cho biết thêm.

Vào tháng 9/2021, một tháng sau khi Kabul bị Taliban đánh chiếm, LHQ đã cảnh báo rằng hàng triệu người Afghanistan sẽ có nguy cơ bị chết đói.

“Nhu cầu viện trợ nhân đạo cho Afghanistan đã tăng gấp 3 lần kể từ tháng 6/2021 - ngay trước khi Taliban tiếp quản nước này - và đang tăng lên mỗi này”, ông Guterres cho biết trong bài phát biểu hôm 31/3, và kêu gọi tài trợ 4,4 tỷ USD cho nước này.

Nhất Nguyên (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI