Trái với Tổng thống Trump, các thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa đòi kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu

05/11/2020 - 08:58

PNO - Một số đảng viên Cộng hòa chủ chốt hôm 4/11 lên tiếng phản đối ý kiến ngưng kiểm phiếu sau ngày 3/11 và tuyên bố chiến thắng sớm của Tổng thống Trump. Ý kiến của họ được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố vô căn cứ về "một sự gian lận (bầu cử)”.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu tại Louisville, Kentucky, hôm 4/11 - Ảnh: NBC News
Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell phát biểu tại Louisville, Kentucky, hôm 4/11 - Ảnh: NBC News

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell - Thượng nghị sĩ tiểu bang Kentucky, một đồng minh quan trọng của Tổng thống Trump, người thường tránh chỉ trích Tổng thống trước công chúng - hôm 4/11 - nói với báo giới rằng "tuyên bố thắng cử khác với việc kết thúc kiểm phiếu”.

Trong khi hàng triệu phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm, trong phát biểu lúc 2g35 sáng 4/11 (giờ địa phương) tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố một cách vô căn cứ rằng ông “đã đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và cáo buộc có "gian lận (bầu cử) nghiêm trọng”, trong bối cảnh các quan chức bầu cử đang nỗ lực xử lý một lượng lớn phiếu bầu qua thư mà họ đã cảnh báo từ trước rằng sẽ mất thêm nhiều thời gian.

Trong khi đó, phát biểu với ABC News, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie - một đồng minh Cộng hòa khác của Tổng thống Trump - nói: "Không có cơ sở nào để đưa ra lập luận đó cả. Không hề có và toàn bộ phiếu bầu cần được kiểm đếm”.

Ông Christie là đồng minh của Tổng thống, ông này đã trải qua bảy ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) sau khi bị nhiễm COVID-19 – có tin đồn cho là ông bị lây từ Tổng thống Trump khi giúp Tổng thống chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên với ứng cử viên Biden. Ông Christie khẳng định: "Bạn phải để quá trình tự diễn ra trước khi phán xét nó là sai sót. Nếu làm sớm điều này - nếu như sau đó có sai sót - thì coi như đã tự hạ thấp uy tín của mình". Ông phê phán quyết liệt tuyên bố của Tổng thống: "Vì vậy, tôi nghĩ đó là một quyết định chiến lược tồi, một quyết định chính trị tồi, một quyết định người ta không mong đợi tối nay từ một người nắm giữ trọng trách như vậy”.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã “khuếch đại những tuyên bố sai lầm của sếp” trong các tuyên bố công khai và đe dọa kiện tụng, điều mà phe ông Biden cho là vô ích và khẳng định ngay cả Tòa án Tối cao theo khuynh hướng bảo thủ cũng sẽ không xem xét những kiện cáo này.

Sau tuyên bố “chiến thắng sớm”, Tổng thống Trump lập tức nhận được hàng loạt những lời khiển trách “đáng ngạc nhiên” từ các thành viên trong chính đảng của ông.

Thống đốc Ohio Mike DeWine cho biết trên Fox News tối 4/11 rằng "Tôi ủng hộ Trump, nhưng nếu ông Biden thắng, tất cả chúng ta sẽ chấp nhận điều đó”. Ông nhấn mạnh, “chúng ta tin vào pháp quyền, mọi phiếu bầu đều phải được kiểm đếm. Chúng ta là một quốc gia chấp nhận kết quả bầu cử. Chúng tôi tin tưởng vào việc kiểm đếm tất cả các phiếu bầu”.

Dân biểu Adam Kinzinger của tiểu bang Illinois trả lời Tổng thống Trump trên Twitter: "Dừng lại. Dừng lại hoàn toàn. Các phiếu bầu sẽ được kiểm đếm và ngài sẽ thắng hoặc thua". Ông nói: "Khi kết quả được xác nhận, chúng ta phải chấp nhận kết quả với sự tôn trọng nền dân chủ của chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida viết trên Twitter: “Bỏ ra nhiều ngày để kiểm đếm các phiếu bầu hợp pháp không phải là gian lận”.

Thống đốc Maryland Larry Hogan, một nhân vật Cộng hòa ôn hòa, gọi tuyên bố của Tổng thống Trump là "thái quá, không đáng tin cậy và là một sai lầm khủng khiếp”. Ông Hogan phát biểu tại một sự kiện của tờ Washington Post: “Bất kể bạn đứng ở vị trí nào trong cuộc đua này và bạn thuộc đảng phái nào, bỏ phiếu cho ai, hầu hết người Mỹ thực sự muốn một quy trình bầu cử tự do và công bằng và họ muốn chúng tôi kiểm phiếu”.

Trong một tuyên bố hôm 4/11, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Lee, người đại diện cho Utah - một tiểu bang bảo thủ trung thành - tự động gửi cho mọi cử tri đã đăng ký một lá phiếu qua thư - kêu gọi họ bình tĩnh: “Tốt nhất mọi người nên lùi lại một bước và cho phép các quầy bỏ phiếu làm công việc của họ”.

Một số nhân vật truyền thông vốn ủng hộ Tổng thống Trump cũng lên tiếng phản đối ông. Nhà bình luận bảo thủ Erick Erickson viết trên Twitter: "Thất cử không phải là một cuộc đảo chính”. Nhân vật trực tuyến nổi tiếng Ben Shapiro tuyên bố: "Không, ông Trump vẫn chưa thắng cử và thật vô trách nhiệm khi ông ấy tuyên bố mình đắc cử".

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Tổng thống Trump, John Bolton, một nhân vật chính sách đối ngoại lâu năm của đảng Cộng hòa - người đã chỉ trích Tổng thống Trump kể từ khi rời Nhà Trắng - chia sẻ trên kênh truyền hình Sky News rằng tuyên bố của Tổng thống là "một bình luận vô trách nhiệm nhất mà một Tổng thống Hoa Kỳ từng đưa ra”.

Hoàng Diệu (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI