"Trái cấm" vừa chua vừa chát

19/06/2016 - 13:44

PNO - Chúng em đã “sinh hoạt” với nhau, nhưng sau đó em lại thấy buồn và chán nản. Một cảm giác trống rỗng, nhạt nhẽo, vô nghĩa làm lòng em… bỗng dưng muốn khóc bác sĩ ơi. Liệu em có “bệnh” gì không?

Chúng em là một cặp đôi sinh viên, vừa đi học ở giảng đường, vừa làm thêm, dạy kèm, đôi lúc phải xin hỗ trợ từ gia đình. Thiếu thời giờ nên mọi cơ hội gần nhau cả hai tranh thủ nói về chuyện “tình cảm”, những lúc ấy em rất khao khát và mỗi lời nói cử chỉ của bạn ấy đều khiến cơ thể em rạo rực. Lửa gần rơm nên chúng em đã “sinh hoạt” với nhau, nhưng sau đó em lại thấy buồn và chán nản. Một cảm giác trống rỗng, nhạt nhẽo, vô nghĩa làm lòng em… bỗng dưng muốn khóc bác sĩ ơi. Liệu em có “bệnh” gì không?

T.V. (sinh viên tại TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nghiên cứu của Matthew Shaffer, trường Đại học Tennessee, Mỹ (đăng trên tờ Journal of Sex and Marital Therapy) đã cho thấy, trải nghiệm trong lần chăn gối đầu tiên có thể định hình cuộc sống tình dục của một người về sau, tác động tới sự phát triển cảm xúc và thể lực. Các chuyên gia đã hỏi 331 nam giới và phụ nữ trẻ để tìm hiểu đã làm “chuyện ấy” lần đầu như thế nào.

Những người tham gia phân loại trải nghiệm theo bậc thang cảm xúc: 1/ lo lắng, 2/ mãn nguyện, 3/ hối tiếc. Họ trả lời những câu hỏi về đời sống tình dục dựa trên thang điểm đánh giá cảm giác tự chủ, hài lòng và thoải mái. Cuối cùng, người được hỏi sẽ ghi nhật ký trong hai tuần để mô tả trải nghiệm tình dục hiện tại.

Kết quả cho thấy, những người hài lòng nhiều nhất về cảm xúc và cơ thể trong lần đầu tiên thì cuộc sống tình dục cũng viên mãn nhất. Đặc biệt, những người cảm nhận được tình yêu và sự tôn trọng từ phía đối tác sẽ đạt được sự thỏa mãn về cảm xúc nhiều hơn trong những lần sau. Còn những người lo lắng và có thái độ tiêu cực nhiều trong lần đầu cũng giảm sút về chức năng tình dục nói chung.

Em T.V. à, hoạt động tình dục trước hết là nhu cầu bản năng của con người, cao hơn đó là một hành vi văn hóa, cao hơn nữa là một hoạt động nghệ thuật mà ở đó đôi nam - nữ là nghệ sĩ. Trong hạnh phúc lứa đôi, quan hệ chăn gối không chỉ được tạo nên từ kiến thức, kỹ năng, mà phần quan trọng nhất để đạt sự hoàn mỹ là cảm xúc. Thiếu vắng nguồn cảm xúc thăng hoa, yêu thương, tin tưởng, tận hiến thì cuộc “giao ban” chỉ còn là bản năng sinh học.

Về y học, khi em có tình cảm với bạn ấy, một chất tên là dopamine được giải phóng nảy sinh cảm giác khoái lạc, thích thú. Những tiếp xúc thân mật đẩy mạnh sự tiết testosterone làm tăng ham muốn của cả hai. Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra kích thích tố căng thẳng norepinephrine khiến nhịp tim tăng cao, cảm xúc bị kích động mạnh, gây hưng phấn làm “rơm” bén “lửa” cháy ngùn ngụt. Tàn cuộc, cơ thể tiết ra oxytocin - hợp chất bình tĩnh, để xoa dịu tâm hồn.

Khi hòa hợp thân xác với nhau, người ta như sống trong cõi mộng. Tình yêu và cực khoái đánh thức những cảm xúc. Những tình cảm sâu kín đã ngủ yên nay lại trỗi dậy, đây là lúc người ta bắt đầu suy nghĩ về chính mình. Khi cuộc yêu kết thúc, người ta trở về thực tế và lại đối mặt với nhiều suy nghĩ tiêu cực hoặc gay gắt tùy theo hoàn cảnh sống của mỗi người. Đấy là chưa kể, gần 80% các ca viêm đường tiết niệu diễn ra trong vòng 24 giờ sau đó làm người nữ khó chịu. Bởi vì trong khi ân ái, vi khuẩn trong âm đạo có thể đi lên đường tiết niệu gây ra nhiễm trùng.

Ấn tượng không vui sau lần đầu làm “chuyện ấy” có thể vì các em đang đi học chưa tạo được cuộc sống ổn định, độc lập, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, áp lực học hành thi cử, sự ngượng ngùng thiếu kinh nghiệm của cả hai, nơi chốn không như ý, thấp thỏm về việc mang thai ngoài ý muốn, sợ bị bắt quả tang khi đang “ăn vụng”… Điều thu về chẳng như là mơ khiến người ta thấy cô đơn và có khi còn xuất hiện suy nghĩ tồi tệ về bản thân.

Nếu trái cấm vừa chua vừa chát thì đừng vội “thử” tiếp khi nó chưa chín, em nhé!

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI