Tổng thống Trump đối diện với nguy cơ bị luận tội

08/01/2021 - 09:39

PNO - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi Tổng thống Donald Trump là “một người rất nguy hiểm, không nên tiếp tục tại vị”. Bà còn nói, việc luận tội “là cấp thiết, đây là trường hợp khẩn cấp ở mức độ cao nhất”, khi được hỏi tại cuộc họp báo hôm 7/1 rằng bà có khuyến khích các thành viên Nội các không từ chức để họ có thể viện dẫn Tu chính án thứ 25 truất quyền tổng thống hay không.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức cuộc họp báo hàng tuần tại Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 7/1 - Ảnh: AFP
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức cuộc họp báo hàng tuần tại Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 7/1 - Ảnh: AFP

Khi được hỏi bà sẽ đợi bao lâu để xem Tu chính án thứ 25 có được viện dẫn trước khi diễn ra khả năng luận tội hay không, bà Pelosi nói, "mặc dù chỉ còn 13 ngày nữa, nhưng bất kỳ ngày nào cũng có thể là một show diễn kinh hoàng cho nước Mỹ".

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cũng mô tả sự quan tâm bà nhận được từ các nghị sĩ liên quan đến khả năng luận tội Tổng thống Trump. Bà nói: “Các dân biểu Hạ viện rất quan tâm. Điện thoại của tôi “nổ tung” với các đề nghị luận tội Tổng thống”.

Bà cũng cho biết, bà “chưa có kế hoạch ngay lập tức”, thậm chí các nghị sĩ đã không ngủ từ sau đêm tranh đấu quyết liệt tại phòng họp để hoàn tất việc chứng nhận ông Biden thắng cử, sau những giờ Điện Capitol bị người biểu tình quá khích chiếm giữ.

Khi thảo luận về các thành viên Nội các, bà Pelosi cũng nói rằng quyền Bộ trưởng Quốc phòng "phải trả lời về vị trí của lực lượng vệ binh quốc gia ngày hôm qua".

"Hãy hỏi từng thành viên Nội các: Họ có đứng về phía những hành động đó không? Họ có sẵn sàng nói trong 13 ngày tới con người nguy hiểm này không thể gây hại thêm cho đất nước chúng ta - thêm một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta hay không", bà Pelosi nói.

Đến nay, nhiều dân biểu Hạ viện Mỹ đã tham gia kiến nghị luận tội hoặc viện dẫn Tu chính án thứ 25 truất quyền của Tổng thống Trump.

Đám đông những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà Capitol để phản đối kết quả bầu cử - Ảnh: CNN/Getty Images
Đám đông những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà Capitol để phản đối kết quả bầu cử - Ảnh: CNN/Getty Images

Hãng tin CNN cho biết hàng chục nhà lập pháp đang kêu gọi cách chức Tổng thống Donald Trump thông qua luận tội hoặc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để truất quyền, sau khi những người ủng hộ ông tấn công bạo lực và chiếm giữ Điện Capitol hôm 6/1.

Trước đó, Facebook hôm 7/1 tuyên bố sẽ cấm Tổng thống Donald Trump đăng bài trên trang cá nhân hai tuần, ít nhất cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức ngày 20/1. Người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg - cho biết, rủi ro khi cho phép ông Trump sử dụng nền tảng này là quá lớn, khi Tổng thống đã góp phần kích động một đám đông bạo loạn tấn công Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C. hôm 6/1.

Thanh Hải (theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI