Facebook “cấm cửa” Tổng thống Donald Trump cho đến lễ nhậm chức của ông Joe Biden

08/01/2021 - 00:02

PNO - Facebook sẽ cấm Tổng thống Donald Trump đăng bài trên trang cá nhân, ít nhất cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Trong một bài đăng ngày 7/1 để thông báo về động thái chưa từng có, người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg - cho biết, rủi ro khi cho phép ông Trump sử dụng nền tảng này là quá lớn, với hậu quả là Tổng thống góp phần kích động một đám đông bạo loạn tấn công Điện Capitol ở thủ đô hôm 6/1.

Bạo loạn đã diễn ra vào ngày 6-
Bạo loạn đã diễn ra vào ngày 6/1, và người đứng đầu Facebook cho rằng do Tổng thống Trump gây nên.

Zuckerberg cho biết tài khoản của ông Trump sẽ bị khóa "trong ít nhất hai tuần tới" và có thể tiếp tục bị khóa vô thời hạn.

Ông chủ Facebook viết: “Những sự kiện gây chấn động trong 24 giờ qua chứng minh rõ ràng rằng Tổng thống Donald Trump có ý định sử dụng thời gian còn lại của mình để phá hoại quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và hợp pháp cho người kế nhiệm được bầu là Joe Biden…

Sau khi được Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử, ưu tiên của cả nước lúc này là đảm bảo rằng 13 ngày còn lại và những ngày sau lễ nhậm chức trôi qua một cách hòa bình và phù hợp với các chuẩn mực dân chủ đã được thiết lập…

Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong giai đoạn này là quá lớn. Do đó, chúng tôi quyết định mở rộng thời gian chặn tài khoản Facebook và Instagram của ông ấy vô thời hạn, ít nhất hai tuần tới, cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình hoàn tất”.

Ông trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Nhà Trắng hôm 6/1
Ông Trump phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Nhà Trắng hôm 6/1

Ông Trump đã nhiều lần khai thác sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội để lan truyền sự sai lệch về tính liêm chính của cuộc bầu cử và kết quả của cuộc đua tổng thống.

Các nền tảng như Facebook thỉnh thoảng đã gắn nhãn hoặc thậm chí xóa một số bài đăng của Tổng thống Trump, nhưng phản hồi tổng thể không làm hài lòng số lượng ngày càng tăng các nhà phê bình, cho rằng các nền tảng này góp phần kích hoạt sự lan truyền thông tin sai lệch nguy hiểm.

Tuy nhiên, sau cuộc bạo động hôm 6/1, Mark Zuckerberg cho biết cần phải có một cách tiếp cận tích cực hơn.

Ông viết: “Bối cảnh hiện tại về cơ bản đã khác, liên quan đến việc sử dụng nền tảng của chúng tôi để kích động bạo lực nổi dậy chống lại một chính phủ được bầu cử dân chủ”.

Hôm 6/1, Twitter và Instagram cũng tạm thời khóa tài khoản của Tổng thống Donald Trump sau khi ông liên tục đăng những cáo buộc sai trái về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Twitter cho biết họ chưa quyết định về các hành động tiếp theo đối với tài khoản của ông Trump.

Hình ảnh đáng xấu hổ của nước Mỹ trong ngày 6/1
Hình ảnh đáng xấu hổ của nước Mỹ trong ngày 6/1

Jennifer Grygiel - giáo sư truyền thông ở Đại học Syracuse (New York) và là một chuyên gia về mạng xã hội - cho biết, các sự kiện hôm thứ Tư ở Washington D.C. là kết quả trực tiếp của việc ông Trump sử dụng mạng xã hội để truyền bá thông tin tuyên truyền sai lệch, và rằng các nền tảng phải chịu một số trách nhiệm về việc không hành động kịp thời.

Cho đến nay, YouTube vẫn chưa thực hiện hành động tương tự để chặn đứng Tổng thống đương nhiệm, dù khẳng định họ cũng đã xóa một đoạn video gây chia rẽ do ông Trump đăng tải.

Trong tuyên bố trên trang Twitter của thư ký báo chí riêng vào sáng 7/1, ông Trump cho biết sẽ có một "quá trình chuyển đổi trật tự vào ngày 20/1" và lần đầu tiên thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử.

Tấn Vĩ (theo AP, Facebook)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI