Tổng thống Mexico dựng rào chắn ngăn biểu tình của phụ nữ nhân dịp 8/3

07/03/2021 - 11:00

PNO - Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 6/3 (giờ địa phương) cho biết, sẽ dựng lên một hàng rào chắn kim loại cao 3 mét trước dinh tổng thống để đối phó với một kế hoạch biểu tình của phụ nữ nước này - dự kiến diễn ra nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay - nhằm tránh sự “kích động” và bảo vệ các tòa nhà mang giá trị lịch sử có nguy cơ bị phá hoại.

Trong giai đoạn 2014-2020, tình trạng phụ nữ bị sát hại ở Mexico đã tăng gần 130%. Các nhà phê bình cho rằng quyết định nói trên càng cho thấy sự thờ ơ của ông Lopez Obrador đối với cuộc khủng hoảng bạo lực gây ra sự đau khổ cho phụ nữ nước này.

Mọi người đi qua hàng rào đặt bên ngoài Cung điện Quốc gia trước bạo lực dự kiến trong một cuộc biểu tình Ngày Phụ nữ, ở Thành phố Mexico
Hàng rào đặt bên ngoài Cung điện Quốc gia nhằm ngăn chặn bạo lực dự kiến trong một cuộc biểu tình ngày Quốc tế Phụ nữ, ở Mexico City -Ảnh: Reuters

Trước Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, nhiều hàng rào khác cũng đã được chính quyền Lopez Obrador dựng lên ở những tòa nhà và tượng đài là biểu trưng cho trung tâm Mexico City nơi cách đây một năm hàng ngàn người đã biểu tình phản đối nạn bạo lực tràn lan đối với phụ nữ. 

“Chúng ta cần phải ngăn chặn sự phá hoại của những người chỉ mong muốn gây ra tổn hại. Bạn hãy hình dung, nếu chúng ta không quan tâm đến các dinh thự quốc gia và để cho những kẻ này phá hoại chúng thì hình ảnh của chúng ta với thế giới sẽ ra sao”, Lopez Obrador đã phát biểu trong một sự kiện ở Yucatan.

Lopez Obrador cũng nhắc lại rằng phụ nữ có quyền biểu tình và chỉ ra rằng năm 2006 ông đã từng tổ chức một cuộc biểu tình trong ôn hòa để phản đối kết quả bầu cử tổng thống và đưa ra yêu cầu kiểm lại phiếu bầu vì cho rằng đã xảy ra gian lận từ các phía đối lập. “Chúng tôi đã bị mất chức vụ tổng thống và chúng tôi đã biểu tình nhưng không bao giờ làm vỡ kính… Bản thân tôi đã diễu hành 2, 3 lần suốt quãng đường từ Tabasco đến Mexico City”, Lopez Obrador nói.

Theo các số liệu chính thức, năm ngoái đã có 939 phụ nữ ở Mexico bị sát hại. Bộ trưởng Nội vụ của nước này Olga Sanchez Cordero phát biểu trên Twitter rằng những hàng rào nói trên là để “bảo vệ phụ nữ”.

Đầu năm nay, việc Felix Salgado, người trước đó đã bị buộc tội cưỡng dâm, công bố sẽ tranh cử vào chức thống đốc bang Guerrero ở phía Nam Mexico càng làm tăng thêm sự giận dữ của nữ giới nước này. Mặc dù giới truyền thông đã liên tục yêu cầu làm rõ sự việc, nhưng người đại diện của Salgado vẫn không có phản hồi. Theo giới truyền thông, Salgado đã phủ nhận các lời cáo buộc.

Lopez Obrador thì cho rằng những người kêu gọi ông từ bỏ sự ủng hộ dành cho Salgoda, một thành viên của đảng cầm quyền Morena, đều xuất phát từ động cơ chính trị.

Nhất Nguyên (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI