Đọ đô chi xài của giới nhà giàu Trung Quốc và Mỹ trong mùa dịch

15/10/2020 - 19:07

PNO - Những người chi tiêu lớn ở Mỹ chủ yếu vung tiền vào rượu, ăn uống và khách sạn trong thời kỳ đại dịch, trong khi đó người Trung Quốc thích làm đẹp và sắm đồ điện tử tiêu dùng.

Theo một thống kê mới của công ty tư vấn Agility Research & Strategy, bất chấp đại dịch coronavirus vẫn hoành hành khắp các châu lục, những người tiêu dùng xa xỉ giàu có ở Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn lạc quan về tình hình kinh tế của họ.

Khoảng 82% người giàu có ở Trung Quốc tin rằng tình trạng kinh tế của họ sẽ không thay đổi hoặc cải thiện trong 12 tháng tới, so với 78% người Mỹ, theo báo cáo “Agility TrendLens 2020”.

Tuy nhiên, khoảng cách này càng rõ ràng hơn khi COVID-19 vẫn còn là nỗi lo của Mỹ. Chính vì thế, khi được hỏi trong 12 tháng tới, mức chi tiêu của những người có tiền liệu có thay đổi không thì có đến 79% người Trung Quốc cho rằng họ sẽ duy trì hoặc tăng chi tiêu xa xỉ trong khi chỉ có 60% người Mỹ được hỏi tin rằng họ sẽ làm như vậy.

Người tiêu dùng giàu có ở Mỹ ít tự tin hơn về mức chi tiêu xa xỉ trong tương lai của họ so với người tiêu dùng ở Trung Quốc, theo một báo cáo mới. Hình chụp; Bloomberg
Người tiêu dùng giàu có ở Mỹ ít tự tin hơn về mức chi tiêu xa xỉ trong tương lai hơn so với người tiêu dùng ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Amrita Banta, Giám đốc điều hành của Agility Research & Strategy, giải thích: “Đại dịch COVID -19 đã kéo dài lâu hơn ở Mỹ và nó đã kéo theo những lo ngại về sức khỏe và kinh tế ở quốc gia này".

Banta cho rằng những người mua sắm giàu có của Trung Quốc vẫn tích cực hơn, đặc biệt là với kỳ nghỉ "tuần lễ vàng" gần đây thì chi tiêu cho du lịch trong nước tăng lên đáng kể.

Theo cuộc khảo sát, bất chấp tâm trạng lạc quan về triển vọng cá nhân của họ, cả hai nhóm người tiêu dùng vẫn lo ngại về nền kinh tế chung của đất nước họ. Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây cũng gây ra nhiều ảnh hưởng, đặc biệt là đối với người Trung Quốc, với 93% coi đó là mối lo ngại.

Những người giàu có được khảo sát ở Trung Quốc và Hoa Kỳ đều cho biết những chi tiêu của họ trong các hạng mục spa, du lịch trên biển và giải trí trong thời kỳ đại dịch đã giảm hơn rất nhiều. Ngoài ra, những thói quen chi tiêu của họ cho những thứ khác cũng đã khác nhau.

“Người Mỹ và người Trung Quốc luôn chi tiêu khác nhau. Người Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm, chẳng hạn như ăn uống, du lịch và rượu, và không quá nhiều vào hàng xa xỉ như người Trung Quốc - những người thích chi tiêu cho làm đẹp, thời trang, đồng hồ và trang sức".

Theo Banta, các danh mục như trên đã phục hồi nhanh chóng ở Trung Quốc. Banta cũng cho biết thêm, những người Trung Quốc giàu có đã chọn các sở thích như chơi gôn, bơi lội và yoga trong khi những người Mỹ giàu có chuyển sang nấu ăn, đọc sách và làm vườn.

Mọi người đi ngang qua một cửa hàng Gucci ở Bắc Kinh.  “Tuần lễ vàng” gần đây của đất nước đã chứng kiến ​​sự gia tăng chi tiêu cho du lịch trong nước và đồ xa xỉ.  Ảnh: Reuters
Mọi người đi ngang qua một cửa hàng Gucci ở Bắc Kinh. “Tuần lễ vàng” gần đây của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng chi tiêu cho du lịch trong nước cũng như đồ xa xỉ rất đáng kể. Ảnh: Reuters

Một thay đổi cụ thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch đối với cả hai nhóm là áp dụng một lối sống lành mạnh hơn. Nó được xếp hạng là ưu tiên hàng đầu đối với người Mỹ, trong khi xếp thứ hai đối với người Trung Quốc, sau giáo dục trẻ em.

“Sống một lối sống lành mạnh hơn là một xu hướng trước COVID-19, nhưng nó đã được đẩy mạnh trong cuộc khủng hoảng ở cả hai khu vực địa lý. Các xu hướng chăm sóc sức khỏe khác bao gồm du lịch chăm sóc sức khỏe, nhiều kỳ nghỉ hơn tập trung vào thức ăn lành mạnh và tập thể dục, áp dụng yoga... rất được ưa chuộng”, Banta nói.

Bên cạnh đó, "các thương hiệu chuyên về thể thao như Lululemon, Nike và Adidas cũng đang trở nên phổ biến và người mua sắm hướng đến nhiều hơn", cô cho biết thêm.

Những người ăn uống ngoài trời gần Đại lộ số 5 ở New York.  Cuộc khảo sát cho biết những người Mỹ giàu có chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm, chẳng hạn như ăn uống, du lịch và rượu bia, hơn là hàng hóa xa xỉ.  Ảnh: AFP
Những người ăn uống ngoài trời gần Đại lộ số 5 ở New York. Cuộc khảo sát cho biết những người Mỹ giàu có chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm, chẳng hạn như ăn uống, du lịch và rượu bia, hơn là hàng hóa xa xỉ. Ảnh: AFP

Bất chấp sự tăng trưởng của hoạt động thương mại điện tử trong thời kỳ khủng hoảng, trải nghiệm bán lẻ thực tế vẫn là điểm thu hút mạnh mẽ đối với những người trả lời khảo sát ở cả hai quốc gia.

Khoảng 2/3 số người được hỏi ở Hoa Kỳ và Trung Quốc thích trải nghiệm mua sản phẩm cao cấp trong cửa hàng. Đối với những người giàu có Trung Quốc, du lịch và mua sắm có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, với 70% thường xuyên chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ khi ở nước ngoài.

“Đối với sự sang trọng, mọi người sẽ thích trải nghiệm tại cửa hàng và tận dụng các dịch vụ của nó hơn”, Banta nói.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI