Tổng thống Donald Trump đe dọa tấn công 52 mục tiêu tại Iran nếu nước này ‘trả thù’ Mỹ

05/01/2020 - 15:13

PNO - Hôm 4/1, Tổng thống Trump tuyên bố nếu Iran tấn công tài sản của Mỹ hoặc Mỹ nhằm trả thù một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái giết chết tướng Qassem Soleimani, thì ông sẽ cho tiêu diệt 52 mục tiêu quan trọng tại Iran.

Chẳng hề đưa ra dấu hiệu giảm bớt căng thẳng từ cuộc tấn công giết chết thủ lĩnh của quân đội Iraq do Iran hậu thuẫn là Abu Mahdi al-Muhandis và tướng Qassem Soleimani tại sân bay Baghdad hôm 3/1, ông Trump còn tiếp tục đưa ra lời đe dọa với Iran trên Twitter, làm dấy lên nỗi ám ảnh về cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Tổng thống Trump phát biểu sau cuộc tấn công, tiêu diệt một lãnh đạo quân đội Iran ở Iraq hôm 3/1 - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Trump phát biểu sau cuộc tấn công, tiêu diệt một lãnh đạo quân đội Iran ở Iraq hôm 3/1 - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ viết “Iran đang nói rất mạnh mẽ về việc nhắm mục tiêu vào một số tài sản của Mỹ để trả thù cho cái chết của Soleimani”, nhưng Mỹ đã “nhắm mục tiêu vào 52 vị trí của Iran”, và “một số rất quan trọng đối với văn hóa Iran và đất nước Iran. Các mục tiêu đó, và chính Iran dễ dàng bị tấn công một cách khốc liệt và nhanh chóng”.

“Mỹ không muốn có thêm mối đe dọa nào nữa!”, Ông Trump nói thêm rằng 52 mục tiêu đại diện cho 52 người Mỹ bị bắt làm con tin ở Iran trong 444 ngày tại Đại sứ quán Mỹ ở Tehran vào tháng 11/1979 - một điểm đen của quan hệ Mỹ - Iran.

Ông Trump không xác định các vị trí. Lầu Năm Góc chuyển các câu hỏi về vấn đề này đến Nhà Trắng, nơi im lặng trước yêu cầu bình luận.

Trong số những người đưa tang ở Iraq có nhiều dân quân mặc đồng phục. Họ mang theo chân dung của Muhandis và Soleimani, dán chúng lên tường và những chiếc xe bọc thép trong đoàn rước, trong tiếng hô vang “Nước Mỹ phải chết” và “Nói không với Israel”.

Các binh sĩ đem theo ảnh của chỉ huy lực lượng quân sự Iraq Abu Mahdi al-Muhandis (phải) và tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của Iran (trái) - Ảnh: Reuters.
Các binh sĩ đem theo ảnh của chỉ huy lực lượng quân sự Iraq Abu Mahdi al-Muhandis (phải) và tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của Iran (trái) - Ảnh: Reuters.

Vào tối thứ Bảy 4/1, một tên lửa rơi xuống Baghdad ngay tại Vùng Xanh gần Đại sứ quán Mỹ, một tên lửa khác đã tấn công khu phố Jadriya gần đó và hai tên lửa khác được bắn vào căn cứ không quân Balad ở phía bắc thành phố, nhưng không có tổn thất về người. Hiện chưa nhóm nào đứng ra chịu trách nhiệm.

Ông Trump tham chiếu một số mục tiêu tiềm năng cụ thể của Iran sau khi một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran cấp cao đề cập đến 35 mục tiêu cụ thể của Mỹ, mà các cuộc tấn công trả đũa có thể nhắm tới để đáp trả vụ sát hại tướng Soleimani.

Hôm 3/1, ông Trump cáo buộc Soleimani đã lên kế hoạch tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ. Tuy nhiên, các nhà phê bình dân chủ cho rằng hành động của Tổng thống theo Đảng Cộng hòa là liều lĩnh và có nguy cơ gây đổ máu nhiều hơn ở một khu vực nguy hiểm.

Hàng ngàn người tập trung tại lễ tang của ông Qassem Soleimani, thề sẽ trả thù Mỹ - Ảnh: Reuters.
Hàng ngàn người tập trung tại lễ tang của ông Qassem Soleimani, thề sẽ trả thù Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các bài đăng khiêu khích của Tổng thống Trump trên Twitter chỉ xuất hiện vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter rằng ông trò chuyện với tổng thống Iraq về việc Mỹ vẫn cam kết giảm leo thang căng thẳng tại khu vực.

Nhà Trắng cũng gửi tới Quốc hội Mỹ thông báo chính thức về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái - theo yêu cầu của pháp luật - trong bối cảnh các khiếu nại của đảng Dân chủ chỉ trích ông Trump đã không thông báo cho các nhà lập pháp hoặc tìm kiếm sự chấp thuận trước cuộc tấn công.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O’Brien lên tiếng bảo vệ hoạt động hợp pháp của chiến dịch và cho biết các luật sư của Bộ Tư pháp đã ký vào kế hoạch.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI