Mỹ bắt một công dân Trung Quốc vì chụp ảnh căn cứ hải quân ở Florida

31/12/2019 - 14:00

PNO - Chính quyền quân sự ở Florida bắt giữ một công dân Trung Quốc vì cáo buộc xâm nhập khu vực cấm tại căn cứ không quân - hải quân ở Key West để chụp ảnh.

Tài liệu của tòa án Mỹ tại Quận Nam Florida cho biết, các quan chức hải quân bắt giữ Liao Lyuyou vào ngày 26/12 vì đã vào một "khu vực cấm" trong Trạm Không quân Hải quân Key West và chụp ảnh một cơ sở tại căn cứ và các "tòa nhà chính phủ khác trong khu vực quanh cơ sở quân sự nhạy cảm".

Liao vượt qua một hàng rào an ninh với "nhiều cảnh báo" treo trên đó, và tiếp tục đi bộ trong khu vực cấm, chụp ảnh sau khi "các nhân chứng lên tiếng cảnh báo". Sau đó, Liao nói với các quan chức rằng mình đọc và hiểu tiếng Anh tốt hơn nghe và nói.

My bat mot cong dan Trung Quoc vi chup anh can cu hai quan o Florida
Tổ hợp quân sự bao gồm căn cứ hải quân và không quân ở Key West, bang Florida

Theo các tài liệu, Liao tuyên bố anh ta đang cố gắng chụp ảnh mặt trời mọc. Khi cảnh sát quân đội Mỹ tiếp cận, Liao để họ nhìn vào camera của mình, nơi họ nhìn thấy hình ảnh của khu nhà Truman Annex tại cơ sở cũng như hình ảnh của các tòa nhà chính phủ khác trong khu vực.

Một nhân viên đặc biệt của Dịch vụ Điều tra Tội phạm Hải quân đã đến hiện trường và sau khi Liao cung cấp mật khẩu điện thoại của mình, nhân viên này cũng tìm thấy hình ảnh của Truman Annex trên camera điện thoại.

Liao bị buộc tội xâm phạm tài sản quân sự "cho mục đích chụp ảnh hoạt động quốc phòng."

Các quan chức, nhà phân tích và chuyên gia Mỹ trước đây đã nói với CNN rằng Bắc Kinh đang tìm cách phá hoại các ngành công nghiệp Mỹ, đánh cắp bí mật của Mỹ và cuối cùng làm giảm ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới để chính phủ Trung Quốc có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của chính họ.

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần nói rằng họ đang hành động một cách thiện chí trong các tương tác với Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Geng Shuang nói đầu năm nay: "Tôi không biết cảm giác bất an mạnh mẽ này đến từ đâu".

My bat mot cong dan Trung Quoc vi chup anh can cu hai quan o Florida
Người đàn ông được cho là đã tiến vào khu vực cấm và chụp ảnh khu nhà ở Truman Annex cùng một số tòa nhà hành chính quanh khu quân sự

Vụ việc xảy ra sau khi hai quan chức Đại sứ quán Trung Quốc bị Mỹ "bí mật trục xuất" trong năm 2019 sau khi họ vào một căn cứ quân sự "nhạy cảm" gần Norfolk, bang Virginia.

Báo The NY Times cho biết một số người biết về các vụ trục xuất nói rằng, các quan chức Mỹ tin rằng "ít nhất một trong số các quan chức Trung Quốc, cùng vợ của họ, là sĩ quan tình báo hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao".

Vào tháng 2, một sinh viên Trung Quốc 20 tuổi bị kết án một năm tù liên bang sau khi anh ta nhận tội chụp ảnh bất hợp pháp tại cơ sở quân sự của Lực lượng đặc nhiệm liên quân miền Nam, cũng nằm ở căn cứ không quân Key West.

Ngoài ra, một phụ nữ Trung Quốc đã bị bắt hồi đầu tháng 12 và bị buộc tội xâm phạm tài sản Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump ở Florida. Theo Cảnh sát Palm Beach, đây là lần thứ hai trong năm nay một công dân Trung Quốc đã bị bắt vì xâm phạm bất động sản của ông Trump.

Liao - người được đại diện bởi văn phòng của người bảo vệ công chúng - đã ra tòa lần đầu vào ngày 27/12. Nghi phạm có phiên điều trần giam giữ dự kiến ​​vào ngày 6/1 và ​có thể bị buộc tội vào ngày 13/1.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI