Tokyo yêu cầu doanh nghiệp đóng cửa và muốn ban bố tình trạng khẩn cấp

10/04/2020 - 19:15

PNO - Thủ đô Tokyo yêu cầu một số doanh nghiệp đóng cửa và cố đô Kyoto cảnh báo khách du lịch tránh xa khi Nhật Bản tích cực kìm hãm sự bùng phát nhanh chóng của COVID-19.

Tokyo không muốn chậm trễ thêm

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết bà mong muốn một loạt các doanh nghiệp ngừng hoạt động từ thứ Bảy 11/4 giữa tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng cho đến ngày 6/5, sau khi có cuộc thảo luận căng thẳng với Thủ tướng Shinzo Abe.

Bà Koike muốn thực hiện các động thái mạnh mẽ này sớm hơn nhưng ông Abe phản đối các biện pháp có khả năng gây áp lực đối với một nền kinh tế vốn đang rơi vào suy thoái, làm dấy lên mối lo ngại rằng chính phủ đang đặt lợi nhuận lên trên cuộc sống của người dân.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike tuyên bố một số biện pháp khẩn cấp hôm 10/4.
Thống đốc Tokyo Yuriko Koike tuyên bố một số biện pháp khẩn cấp hôm 10/4

Các doanh nghiệp bao gồm cửa hàng không thiết yếu và quán cà phê internet đang được yêu cầu đóng cửa, các nhà hàng cũng rút ngắn thời gian hoạt động. Cửa hàng bách hóa, trung tâm trang trí nội thất và cửa hàng cắt tóc sẽ tiếp tục hoạt động, như một nhượng bộ theo yêu cầu từ chính phủ.

Ông Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ ba 7/4 cho Tokyo và sáu tỉnh khác, nhưng các chi tiết và thời điểm thi hành đối với thủ đô khá mơ hồ sau nhiều cuộc đàm phán liên chính phủ căng thẳng.

Động thái của ông Abe, được đưa ra sau khi Tokyo vượt mốc 1.000 ca nhiễm COVID-19, làm dấy lên mối lo ngại rằng Nhật Bản đang hướng đến viễn cảnh bùng phát như ở nhiều quốc gia khác.

Số trường hợp dương tính SARS-CoV-2 tại Nhật Bản đã tăng lên 5.548 vào thứ Năm 9/4, với 108 người chết. Tokyo chiếm 1.519 trường hợp, khiến người dân cho rằng chính quyền hành động chậm chạp.

Thống đốc tỉnh Aichi tại trung tâm công nghiệp Nhật Bản, nơi đặt nhà máy Toyota Motor Corp, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp của riêng mình vào thứ Sáu 10/4 và yêu cầu được thêm vào các khu vực khẩn cấp mục tiêu của chính phủ. Tỉnh Gifu ở miền trung Nhật Bản cũng đã sẵn sàng ban hành một tuyên bố khẩn cấp và ít nhất một tỉnh khác đang chuẩn bị làm điều tương tự.

Kyoto cảnh báo khách du lịch

Thống đốc tỉnh Kyoto và thị trưởng cố đô cũng yêu cầu chính phủ đưa tỉnh này vào nhóm thi hành tình trạng khẩn cấp quốc gia, và kêu gọi khách du lịch tránh xa thành phố, các cung điện, đền thờ và những khu vườn nổi tiếng.

Thị trưởng Daisaku Kadokawa nói với một cuộc họp báo: “Tôi yêu cầu tất cả những người yêu mến Kyoto và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới - cho đến khi tình trạng này kết thúc nhằm bảo vệ bản thân và gia đình của bạn, xin vui lòng không ghé thăm Kyoto”.

Các nhà phê bình cho rằng cách tiếp cận thận trọng của chính phủ Abe đối với việc đóng cửa doanh nghiệp sẽ làm suy yếu mục tiêu của ông là cắt giảm 80% kết nối giữa người với người để làm chậm sự lây lan của mầm bệnh.

Quận Shinjuku tại Tokyo vắng lặng hơn bình thường và người dân chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang tốt hơn kể từ khi thành phố đi vào tình trạng khẩn cấp.
Quận Shinjuku tại Tokyo vắng lặng hơn bình thường và người dân chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang tốt hơn kể từ khi thành phố đi vào tình trạng khẩn cấp

Giám đốc điều hành Tập đoàn SoftBank - Masayoshi Son – bày tỏ quan ngại về hành động của chính phủ: "Tại sao Nhật Bản đưa bộ trưởng kinh tế của mình phụ trách?”, so sánh lựa chọn của chính phủ Nhật Bản với sự lãnh đạo của Antoni Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Nhiễm ở Mỹ.

Thống đốc Tokyo Koike cảnh báo vào tháng 3 rằng thủ đô có thể phải đối mặt với tình trạng phong tỏa toàn bộ nếu dịch bệnh bùng phát, mặc dù luật pháp Nhật Bản không quy định hình phạt đối với những cư dân từ chối ở nhà hoặc các doanh nghiệp vẫn mở cửa.

Bà Koike cũng nói rằng các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu đóng cửa sẽ nhận được từ 500.000 yên (4.595 USD) cho đến 1 triệu yên từ quỹ do chính quyền thành phố thành lập. Ông Abe từ chối lời yêu cầu bồi thường cho các doanh nghiệp như trên từ nguồn kinh phí của chính phủ.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI