Tội phạm Mexico lấn lướt lực lượng cảnh sát

31/05/2021 - 21:33

PNO - Băng đảng Jalisco khét tiếng bạo lực đã đáp lại chính sách “chỉ ôm, không dùng súng đạn” của Mexico bằng một chính sách riêng: Chúng bắt cóc một số thành viên cấp cao của cảnh sát ở bang Guanajuato, tra tấn họ để lấy tên và địa chỉ của các sĩ quan đồng nghiệp, sau đó săn lùng và sát hại cảnh sát tại nhà riêng của họ - vào những ngày nghỉ, trước mặt các thành viên gia đình họ.

Băng đảng Jalisco nổi tiếng bạo lực đã đáp lại chính sách nhân ái của cảnh sát địa phương bằng những hành động truy sát tàn bạo - Ảnh: AP
Băng đảng Jalisco nổi tiếng bạo lực đã đáp lại chính sách nhân ái của cảnh sát địa phương bằng những hành động truy sát tàn bạo - Ảnh: AP

Kiểu tấn công trực tiếp vào các sĩ quan cảnh sát như ở Mexico, một trong những đất nước có nhiều băng đảng nhất ở Trung Mỹ, hiếm khi gặp ở các quốc gia khác. Nó đặt ra thách thức trực tiếp cho chính sách tránh đối đầu bạo lực và không tiến hành bất kỳ cuộc chiến nào với các băng đảng của Tổng thống López Obrador.

Tổng thống Mexico Obrador cho biết chính sách của ông nhắm đến mục tiêu giải quyết tận gốc vấn đề tội phạm, ông chủ trương một chính sách dài hạn nhằm giải quyết các vấn đề xã hội như nạn thất nghiệp ở thanh niên, nguyên nhân góp phần gia tăng thành viên băng đảng.

Nhưng băng đảng Jalisco đã tuyên chiến với chính phủ, khi chúng đặt ra mục tiêu triệt hạ lực lượng tinh nhuệ của Mexico được gọi là “Nhóm tác chiến” mà băng nhóm này cáo buộc đã “đối xử bất công” với các thành viên của nhóm.

“Nếu bạn muốn chiến tranh, bạn sẽ có một cuộc chiến. Chúng tôi đã cho thấy chúng tôi biết bạn đang ở đâu, chúng tôi sẽ tìm đến tất cả các bạn” - một biểu ngữ được in ấn chuyên nghiệp có chữ ký của băng Jalisco được treo cao trên một tòa nhà ở Guanajuato hồi tháng Năm.

“Cứ một thành viên của cartel chúng tôi (CJNG) bị các bạn bắt giữ, chúng tôi sẽ giết hai cảnh sát “Nhóm tác chiến” của các bạn, bất kể họ ở đâu, tại nhà riêng của họ hay trên xe tuần tra”.

Các quan chức Guanajuato - bang bạo lực nhất của Mexico, nơi Jalisco đang tiến hành cuộc chiến băng đảng với các nhóm địa phương do cartel đối thủ Sinaloa chống lưng - từ chối đưa ra số lượng thành viên của nhóm tinh nhuệ đã bị sát hại cho đến nay. Nhưng cảnh sát bang công khai thừa nhận trường hợp mới nhất, một sĩ quan bị bắt cóc khỏi nhà hôm 27/5, bị giết và thi thể của anh ta bị vứt trên đường cao tốc.

Nhà phân tích an ninh có trụ sở tại Guanajuato, David Saonedo, xác nhận đã có nhiều trường hợp xảy ra. “Rất nhiều người trong số cảnh sát đặc nhiệm này đã quyết định đào ngũ. Họ đưa theo gia đình của mình, bỏ nhà cửa và họ chạy trốn tìm nơi ẩn náu”, ông Saonedo nói và xác nhận “CJNG đang săn lùng cảnh sát tinh nhuệ của Guanajuato”. Ông khẳng định, “đây là một cuộc chiến công khai chống lại lực lượng an ninh của chính quyền bang”.

Rất khó để xác định số lượng nạn nhân, nhưng Poplab, một tổ chức tin tức ở Guanajuato, cho biết ít nhất trong năm nay 7 cảnh sát đã bị sát hại trong những ngày nghỉ của họ. Hồi tháng Giêng, các tay súng đã tìm đến nhà của một nữ cảnh sát bang, giết chết chồng cô, lôi cô ra khỏi nhà, tra tấn và vứt xác cô đầy vết đạn bắn.

Cũng theo Poplab, Guanajuato là bang có số lượng cảnh sát bị giết nhiều nhất kể từ năm 2018. Từ năm 2018 đến ngày 12/5, tổng cộng 262 cảnh sát đã bị giết - trung bình khoảng 75 cảnh sát mỗi năm - nhiều hơn số người bị giết mỗi năm bởi súng đạn hoặc các cuộc tấn công khác trên toàn nước Mỹ, nơi có dân số lớn gấp 50 lần dân số Guanajuato.

Vấn nạn ở Guanajuato trở nên tồi tệ đến mức chính quyền bang vào ngày 17/5 đã phải công bố một sắc lệnh đặc biệt cung cấp một khoản kinh phí không xác định cho các cơ chế bảo vệ cảnh sát và các quan chức nhà tù.

Các quan chức bang từ chối mô tả các biện pháp bảo vệ, hoặc cho biết liệu các sĩ quan cảnh sát có được cấp tiền để thuê nhà mới hay không, hoặc liệu chính quyền có kế hoạch xây dựng các khu nhà ở an toàn đặc biệt cho họ và gia đình của họ hay không.

Hòa Ninh (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI