Tội phạm mafia người Ý sa lưới sau 16 năm giả làm đầu bếp để trốn truy nã

03/02/2023 - 12:36

PNO - Interpol cho biết nghi phạm người Ý Edgardo Greco Greco bị truy nã vì tội giết 2 người tại 1 cửa hàng cá ở Calabria, trong 1 "cuộc chiến mafia".

 

Interpol cho biết kẻ chạy trốn người Ý Edgardo Greco đã bị bắt hôm 2/2 tại Pháp sau 16 năm trốn chạy.
Interpol cho biết Edgardo Greco đã bị bắt hôm 2/2 tại Pháp sau 16 năm trốn chạy

Edgardo Greco, 63 tuổi, bị tình nghi thuộc băng đảng Ndrangheta khét tiếng, một tổ chức mafia hùng mạnh ở Calabria, miền Nam nước Ý.

Interpol cho biết, kẻ tình nghi bị bắt hôm 2/2 tại thành phố Saint-Etienne của Pháp, nơi ông ta điều hành một nhà hàng Ý.

Được mô tả là "kẻ chạy trốn nguy hiểm", Greco bị truy nã ở Ý với mức án chung thân vì tội giết hai anh em Stefano và Giuseppe Bartolomeo.

Greco cũng bị buộc tội âm mưu giết Emiliano Mosciaro “như một phần của cuộc chiến mafia giữa các băng đảng Pino Sena và Perna Pranno vào đầu những năm 1990”.

Theo cảnh sát Ý, anh em nhà Bartolomeo bị đánh chết bằng thanh sắt trong một nhà kho trữ cá vào tháng 1/1991. Thi thể của họ không bao giờ được tìm thấy và được cho là đã bị hòa tan trong axit.

Tại Saint-Etienne, vào tháng 6/2021, Greco trở thành chủ nhà hàng Ý tên là Caffe Rossini Ristorante và điều hành nó cho đến tháng 11/2021.

Theo các tài liệu do hãng tin AFP trích dẫn, Greco sử dụng tên giả Paolo Dimitrio và từng làm việc tại các nhà hàng Ý khác trong thành phố. Greco cũng làm việc buổi tối trong một nhà hàng pizza, theo truyền thông Ý.

Sau khi bị bắt, Greco đã gặp một thẩm phán điều tra ở Lyon, người đã chính thức thông báo cho ông ta về lệnh bắt giữ của Ý.

Lực lượng cảnh sát Ý và Pháp hợp tác chung cho "nhiệm vụ Ndrangheta (I-Can)" do Interpol điều hành, tạo điều kiện hỗ trợ bắt giữ Greco.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Piantedosi cho biết, các vụ bắt giữ thể hiện cam kết của nước ông trong việc “chống lại mọi hình thức tội phạm có tổ chức và truy tìm những kẻ chạy trốn nguy hiểm”.

Interpol tiết lộ: "Ndrangheta được coi là nhóm mafia hùng mạnh và rộng lớn nhất của Ý, hoạt động trên toàn thế giới và có mối quan hệ chặt chẽ với việc buôn bán cocaine đến châu Âu từ Nam Mỹ".

Vụ bắt giữ Greco diễn ra một tuần sau khi cảnh sát Ý cho biết họ đã triệt phá một đường dây mafia của Ndrangheta "thống trị một khu vực rộng lớn ở miền nam Calabria và thu giữ tài sản trị giá hơn 250 triệu euro (270 triệu USD)".

Cảnh sát và các công tố viên cho biết 56 người, nhiều người hiện ngồi tù, đã bị điều tra hình sự về một loạt tội danh bao gồm âm mưu liên quan đến mafia, tống tiền, bắt cóc, hối lộ và sở hữu vũ khí.

Tháng trước, cảnh sát Ý cũng bắt giữ một trong những ông trùm khét tiếng nhất của băng mafia Sicilia Cosa Nostra, Matteo Messina Denaro, kẻ đã lẩn trốn suốt 30 năm.

Người đàn ông 60 tuổi này đã bị bắt sau khi đến một phòng khám ở thành phố Palermo của Sicilia.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI