Các nhóm tội phạm mạng tràn lan khắp châu Phi

30/11/2022 - 06:53

PNO - Interpol cho biết các vụ lừa đảo qua mạng như gian lận ngân hàng và thẻ tín dụng là mối đe dọa trực tuyến phổ biến nhất ở châu Phi.

 

Tội phạm mạng
Tội phạm mạng ngày càng "nở rộ" ở châu Phi

Cảnh sát và các nhà điều tra lo ngại các băng nhóm lừa đảo có tổ chức đang mở rộng khắp vùng châu Phi cận Sahara. Các nhóm này lợi dụng các cơ hội mới hậu đại dịch và khủng hoảng kinh tế toàn cầu để kiếm những khoản tiền khổng lồ.

Các chuyên gia cho rằng tội phạm mạng gia tăng ở châu Phi là do việc sử dụng internet ngày càng phát triển. Giáo sư Landry Signé - thành viên cao cấp tại Viện Brookings và là tác giả của 1 nghiên cứu gần đây - cho biết: "Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình số hóa trên toàn thế giới, nhưng khi cuộc sống ngày càng chuyển sang trực tuyến, tội phạm mạng đã lợi dụng cơ hội này để tấn công cơ sở hạ tầng kỹ thuật số quan trọng. Các quốc gia trên khắp châu Phi đã nổi lên như một mục tiêu yêu thích của tội phạm mạng". 

Interpol mô tả các vụ lừa đảo trực tuyến như gian lận ngân hàng và thẻ tín dụng là mối đe dọa trực tuyến phổ biến và cấp bách nhất ở châu Phi. Các nhà phân tích của tổ chức này nhận định, đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng liên tục về số lượng các cuộc tấn công mạng, bao gồm hơn gấp đôi số vụ nhắm mục tiêu vào các nền tảng ngân hàng trực tuyến.

Cảnh sát đã bắt giữ hơn 70 đối tượng lừa đảo bị cáo buộc có liên quan đến mạng lưới tội phạm ở Nam Phi, Nigeria và Bờ Biển Ngà. 

FBI và Interpol tin rằng Kenya cũng là một trung tâm quan trọng cho các kế hoạch tống tiền kỹ thuật số, trong khi Nam Phi là căn cứ chính cho bọn tội phạm có tổ chức hoạt động trên khắp lục địa. Hiện các quốc gia châu Phi đang cố gắng tăng cường nguồn lực để truy quét các băng nhóm tội phạm mạng.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI