Tội phạm lừa đảo ở Nhật Bản gia tăng trong mùa dịch COVID-19

09/04/2020 - 07:18

PNO - Ngày 8/4, Trung tâm người tiêu dùng quốc gia của Nhật Bản (NCAC) cho biết họ đã nhận được hơn 10.000 cuộc gọi về các vụ lừa đảo liên quan đến sự bùng phát dịch COVID-19 kể từ tháng 1/2020 đến nay. Rất nhiều tội phạm đang tìm cách tận dụng cuộc khủng hoảng dịch bệnh để thực hiện mưu đồ thu lợi bất chính.

Theo báo cáo của cảnh sát, bọn tội phạm đã xâm nhập vào nhà của nhiều người già - đối tượng được khuyến cáo ở nhà trong mùa dịch, cướp tiền mặt và những món đồ có giá trị của nạn nhân hoặc cố gắng thực hiện các hành vi lừa gạt họ. 

Tội phạm lừa đảo qua mạng
Tội phạm lừa đảo qua mạng gia tăng tại Nhật Bản

Bên cạnh đó, một nhóm đối tượng cố gắng lừa người dân bằng tiền điện thoại và trực tuyến thông qua việc đóng giả làm các quan chức cung cấp viện trợ tài chính trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến trầm trọng, gây tổn thất lớn về kinh tế. Ngoài ra, còn một số vụ lừa gạt khác liên quan đến các gói bảo hiểm coronavirus giả, hứa hẹn sẽ gửi bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19.

Đáng chú ý, trẻ em cũng đang trở thành nạn nhân của những tên lừa đảo ghê tởm đóng giả làm quan chức y tế và tiến hành kiểm tra sức khỏe bọn trẻ trái phép khi chúng ở nhà. Hiện, cảnh sát đang tích cực điều tra những tên tội phạm lợi dụng dịch COVID-19 để lừa gạt mọi người.

“Đừng bao giờ nghe những câu chuyện vô căn cứ và vui lòng liên hệ trung tâm vấn đề người tiêu dùng địa phương nếu bạn cảm thấy nghi ngờ”, một quan chức thuộc NCAC cho biết. Đồng thời, cơ quan chức năng Nhật Bản cũng khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác với các hình thức lừa đảo qua email và tin nhắn.

Chung Thu Hương (theo Kyodo News và Japantimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI