Chính phủ Nhật Bản trao 200.000 yên cho mỗi gia đình gặp khó khăn vì COVID-19

03/04/2020 - 10:42

PNO - Hôm 3/4, hãng Kyodo dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, tiết lộ kế hoạch trao 200.000 yên cho mỗi hộ gia đình gặp khó khăn trong dịch COVID-19.

Khoảng 10 triệu hộ gia đình ở Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đủ điều kiện nhận hỗ trợ đặc biệt bằng tiền mặt trị giá 200.000 yên (gần 44 triệu đồng), một trong những trụ cột chính của gói kinh tế khẩn cấp mà chính phủ dự định sẽ hoàn tất vào thứ ba 7/4.

Chương trình sẽ được tài trợ bởi khoản ngân sách bổ sung cho năm tài chính này mà chính phủ muốn thông qua tại Quốc hội trước khi kỳ nghỉ Tuần lễ vàng bắt đầu vào cuối tháng 4.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết hôm thứ Năm 2/4, các ca nhiễm COVID-19 mới chưa đạt đến mức phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nhưng nước này vẫn nên cảnh giác trước sự bùng phát dịch trên diện rộng.

Khoảng 10 triệu hộ gia đình tại Nhật Bản dự kiến đủ điều kiện nhận được khoản hỗ trợ.
Khoảng 10 triệu hộ gia đình tại Nhật Bản dự kiến đủ điều kiện nhận được khoản hỗ trợ

Ông Abe nói trước quốc hội: "Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thấy dịch bệnh lây lan nhanh chóng và rộng khắp cả nước. Nhưng nếu chúng ta lơ là hạ thấp sự phòng vệ của mình dù chỉ một chút, các ca nhiễm có thể tăng tốc đột ngột bất cứ lúc nào. Chúng ta vẫn đang đứng trên bờ vực".

Chính phủ của Thủ tướng Abe tỏ ra khá thận trọng về vấn đề ban hành tình trạng khẩn cấp  quốc gia, nói rằng làm như vậy sẽ hạn chế quyền của mọi người, và trước tiên, chính quyền cần tìm kiếm ý kiến ​​chuyên gia.

Trên thực tế, các chuyên gia y tế đang kêu gọi ông Abe tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc sức khỏe, do khả năng phát sinh bệnh nhân mắc COVID-19 vượt quá mức kiểm soát ở đất nước có dân số già hóa.

Khi tình trạng khẩn cấp được tuyên bố cho một khu vực cụ thể, thống đốc tỉnh sẽ có quyền quyết định thực hiện các bước phòng ngừa. Họ có thể yêu cầu cư dân ở nhà, hạn chế sử dụng trường học và các cơ sở công cộng khác.

Hôm thứ Tư 1/4, hội đồng chuyên gia của chính phủ cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các khu vực đô thị, bao gồm Tokyo, đang đối mặt căng thẳng gia tăng, và cần phải thực hiện các bước dự phòng.

Linh La (Theo Kyodo, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI